Dự án ga Bình Triệu 'đắp chiếu' hơn 20 năm, đẩy 3.200 hộ dân vào cảnh khốn khổ

Hơn 20 năm qua, cuộc sống của khoảng 3.200 hộ dân nằm trong dự án nhà ga Bình Triệu, tại phường Hiệp Bình Chánh, thành phố Thủ Đức, TPHCM rơi vào cảnh khốn khổ. Bởi từ khi quy hoạch đến nay, dự án này vẫn chưa được triển khai. Người dân muốn xây dựng nhà cửa, làm đường để đi lại cũng không thể thực hiện được. Đây là nội dung mà Chuyên mục Alo cử tri Phương Nam nhận được từ nhiều người dân sống trong khu vực quy hoạch phản ánh.

Dự án nhà ga Bình Triệu tại phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TPHCM được duyệt quy hoạch từ năm 2002 với diện tích khoảng 41 ha. Năm 2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 568 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020. Theo đó, ga Bình Triệu là ga khách kĩ thuật phía Bắc trong khu đầu mối đường sắt TPHCM. Tuy nhiên, sau hơn 20 năm quy hoạch, dự án vẫn chưa được triển khai khiến cuộc sống của hàng ngàn hộ dân rơi vào khốn khổ.
 
Sinh sống gần ga Bình Triệu từ trước năm 1986 cho đến nay, ông Lương Quang Tâm cho biết, năm 2003 thành phố thông báo sẽ thu hồi đất của các hộ dân để thực hiện dự án xây dựng nhà ga Bình Triệu. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 20 năm trôi qua, vẫn không thấy thực hiện.
 
Là chủ căn nhà cấp 4 rộng chừng 50m2, cách đường ray xe lửa chừng 20m, bà Nguyễn Thị Quý cho biết, gia đình có mấy thế hệ sinh sống tại đây đã hơn 50 năm. Do quy hoạch dự án “treo” này khiến gia đình bà và những hộ dân khác lâm vào hoàn cảnh “tiến thoái lưỡng nan”.

Thông tin về quy hoạch “treo” hơn 20 năm của ga Bình Triệu, Chánh văn phòng Sở GTVT TPHCM cho biết, năm 2021, Bộ GTVT tái triển khai thực hiện với việc xây dựng kế hoạch bồi thường, tổ chức tái định cư đối với các tổ chức, cá nhân nằm trong ranh quy hoạch từ 2021-2025.
 
Việc chậm triển khai dự án ga Bình Triệu ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của người dân như vấn đề cấp chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở tạo lập sau ngày công bố quy hoạch, cấp giấy phép xây dựng, hạ tầng giao thông yếu kém,…. Người dân đang phải sống trong các căn nhà cấp bốn hư hỏng, xuống cấp nặng. Điều mà hàng ngàn hộ dân ở đây mong muốn đó là sớm triển khai dự án hoặc có sự điều chỉnh phù hợp, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Mỹ Tho -

Hữu Ái