Dự thảo nghị quyết về thuế tối thiểu toàn cầu: Cân nhắc nhiều yếu tố

Cần cân nhắc nhiều yếu tố, như nhanh chóng sửa đổi Luật thuế thu nhập doanh nghiệp, đồng thời bổ sung chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu và chống chuyển dịch lợi nhuận. Đây là nhận định được các ĐBQH đưa ra trong phiên thảo luận ở tổ về dự thảo Nghị quyết về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu.

Đa số các ĐBQH thể hiện sự đồng tình đối với việc ban hành ngay Nghị quyết này để bảo đảm quyền thu thuế của Việt Nam với số thuế có thể lên tới 14.600 tỷ đồng.

Đại biểu Nguyễn Vân Chi nhấn mạnh việc sớm ban hành Nghị quyết sẽ tạo sự yên tâm cho các nhà đầu tư nước ngoài cả hiện hữu và tương lai về tính minh bạch của môi trường đầu tư ở Việt Nam.

Đồng tình với ưu đãi dựa trên chi phí, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế nhấn mạnh tính cấp thiết phải ban hành sớm những cơ chế, chính sách tổng thể hỗ trợ trực tiếp cho các nhà đầu tư nước ngoài hiện hữu để họ yên tâm đàu tư ở Việt Nam

Các đại biểu cho rằng lợi ích của nhà đầu tư hiện hữu đang được bảo đảm không chỉ bởi quy định không hồi tố với các ưu đãi đầu tư, mà quan trọng hơn là được bảo đảm bằng các cam kết quốc tế về bảo hộ đầu tư song phương và đa phương. Do đó, đại biểu đề nghị Chính phủ cần nghiên cứu kỹ lưỡng để tính toán hết các khả năng có thể xảy ra, đảm bảo lợi ích của mỗi bên trong giao dịch.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam