Dự thảo nghị quyết về việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu

Cũng trong sáng nay, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình Nghị quyết về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh trình bày Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết này.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh Việt Nam ủng hộ và chủ động áp dụng quy định thuế tối thiểu toàn cầu từ năm 2024, tạo cơ chế thuận lợi để khuyến khích các doanh nghiệp ĐTNN nộp bổ sung thuế tại Việt Nam.

Dự thảo Nghị quyết việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ dung với người nộp thuế theo quy định về chống xói mòn thuế toàn cầu. Cu thể quy định về thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung tối thiểu nội địa đạt chuẩn và tổng hợp thu nhập chịu thuế tối thiểu. Dự thảo cũng đưa ra các quy định cụ thể về người nộp thuế, quy trình kê khai và nộp thuế. Theo Dự thảo, “Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ 1/1/2024 , áp dụng từ năm tài chính 2024 cho đến ngày Nghị quyết này được thay thế bởi Luật thuế TNDN”.

Trình bày báo cáo thẩm tra Dự thảo Nghị quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết đa số ý kiến trong Uỷ ban Tài chính, Ngân sách nhất trí với việc không có chữ “thí điểm” trong tên gọi của Nghị quyết, song về bản chất , Nghị quyết này vẫn là một Nghị quyết thí điểm do có những quy định về chính sách mới, khác với các quy định của các luật hiện hành.

So sánh với Quy định về thuế tối thiểu toàn cầu của OECD, dự thảo Nghị quyết còn thiếu quy định về việc thu thuế đối với các Khoản thanh toán chịu thuế dưới mức tối thiểu để giữ quyền được thu thuế tại Việt Nam đối với trường hợp công ty con tại Việt Nam của tập đoàn ĐTNN được phân chia quyền đánh thuế và nộp thuế đối với những khoản thu nhập chưa bị đánh thuế tối thiểu toàn cầu tại nước mẹ và tại các nước thứ 3, nơi tập đoàn cũng có công ty con. Do đó đề nghị bổ sung vào Điều khoản này nội dung giao Chính phủ sớm hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Thuế TNDN (sửa đổi) theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội chính thức bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, bảo đảm hiệu lực áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2025.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Lê Hương -

Ninh Tùng