Đưa điện toán đám mây vào Luật Viễn thông: Làm sao để không làm khó doanh nghiệp?

Để phục vụ cho việc tiếp thu giải trình các ý kiến về Dự thảo Luật viễn thông (sửa đổi), sáng 14/7, tại Hà Nội, Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường tổ chức làm việc với các cơ quan, tổ chức có liên quan về việc mở rộng phạm vi điều chỉnh đối với dịch vụ OTT, điện toán đám mây, trung tâm dữ liệu.

Về việc đưa quản lý hạ tầng và trung tâm điện toán đám mây vào trong dự thảo luật lần này, đại diện Hiệp hội thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội bày tỏ lo ngại điều này có thể gây khó cho doanh nghiệp, trong trường hợp có đưa vào dự thảo luật đề nghị cần có những quy định cụ thể hơn. 

Tán thành với ý kiến này, đại diện Viện nghiên cứu chính sách và phát triển truyền thông cho rằng hiện nay các địa phương cũng rất quan tâm đến đầu tư trung tâm dữ liệu vật lý tại địa phương, điều này gây tốn kém về mặt ngân sách nhà nước do đó, kiến nghị dự thảo luật cần rõ nội dung về việc sử dụng dịch vụ điện toán đám mây.  

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Phương Tuấn nhấn mạnh việc mở rộng phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đối với các dịch vụ: Trung tâm dữ liệu; Điện toán đám mây và Dịch vụ viễn thông cơ bản trên Internet (OTT viễn thông) nhận được sự quan tâm của nhiều ý kiến của các ĐBQH. Các ý kiến tại buổi làm việc sẽ là cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý để các cơ quan tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Viễn thông (sửa đổi) trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp tới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thùy Linh -

Ngọc Tuấn