EU chuyển hướng vận chuyển ngũ cốc Ukraine theo đường bộ

Liên minh Châu Âu đang nỗ lực tìm cách chuyển hướng vận chuyển ngũ cốc Ukraine từ khu vực Biển Đen sang các tuyến đường bộ. Động thái trên được đưa ra sau khi Nga tuyên bố rút khỏi Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen.

Liên minh Châu Âu cho biết sẵn sàng xuất khẩu gần như toàn bộ nông sản của Ukraine thông qua các tuyến đường bộ trong khu vực, đồng thời sẽ giúp Kiev trang trải chi phí vận chuyển.  

Những tuyến đường bộ được sử dụng để vận chuyển ngũ cốc Ukraine còn được gọi là “làn đường đoàn kết”. Tại đây sẽ kết nối giao thông đường sắt và đường bộ giữa các quốc gia thành viên EU, giáp với biên giới Ukraine như Ba Lan và Hungary. Hiện nay, tuyến đường được đánh giá là quan trọng nhất là tuyến đi qua Romania.

Nhằm xúc tiến kế hoạch trên, EU đang xem xét một số sáng kiến từ các quốc gia thành viên để đưa ra một hướng chung,  để trang trải chi phí vận chuyển phát sinh. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định,  việc mở rộng vận chuyển ngũ cốc Ukraine vào EU là một vấn đề nhạy cảm đối với Ba Lan và một số nước thành viên khác. Nguyên nhân vì nông dân tại các nước này đang chịu áp lực từ việc tăng lượng nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T