Gạo ST25 của Việt Nam đạt giải ngon nhất thế giới năm 2023

Trưa 30/11, vượt qua 30 mẫu gạo của 10 quốc gia tham dự, gạo ST25 mang thương hiệu Gạo Ông Cua của Việt Nam đã chính thức đoạt giải Gạo ngon nhất thế giới năm 2023.

Cuộc thi diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị Thương mại Lúa gạo toàn cầu ở Cebu, Philippines do The Rice Trader tổ chức. Xếp sau Gạo Ông Cua ST25 là gạo Campuchia, gạo Ấn Độ đạt giải 3.

Trước đó, năm 2019, gạo ST25 cũng được trao giải gạo ngon nhất thế giới tại cuộc thi World's Best Rice, do The Rice Trader tổ chức.

ST25 là giống lúa thuộc dòng lúa thơm đặc sản Sóc Trăng ST do nhóm kỹ sư Hồ Quang Cua, Tiến sĩ Trần Tấn Phương và Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hương nghiên cứu lai tạo. Giống lúa thơm này được nghiên cứu từ cách đây 10 năm. Năm 2014, giống lúa được đưa vào khảo nghiệm và đến năm 2016 bắt đầu trồng thử. Đây là giống lúa ngắn ngày, có tính kháng bệnh hơn hẳn một số giống lúa cổ truyền, cho sản lượng đạt tới 7 tấn/ha.

Được nghiên cứu và cải tiến dựa trên các đặc tính phù hợp với địa hình canh tác trong nước nên gạo ST25 mang cũng các đặc điểm phù hợp với thị hiếu dùng gạo của phần lớn người Việt. Hạt gạo dài, trắng và trong. Trải qua các công đoạn chế biến gạo thành phẩm đến khi nấu chín vẫn giữ được mùi thơm tự nhiên, cơm dẻo và ráo, để nguội vẫn mềm ngon.

(*) Nguồn: Tiền phong

Nhật Linh