Giải bài toán vi phạm bản quyền trên truyền thông số

Trong thời đại công nghệ số phát triển như hiện nay, vấn đề bảo vệ bản quyền nội dung đang gặp rất nhiều thách thức, đặt ra yêu cầu có những giải pháp mới để bảo vệ nội dung khỏi hàng loạt các rủi ro về xâm hại bản quyền. Đây là vấn đề đang được các doanh nghiệp sáng tạo, kinh doanh nội dung số hết sức quan tâm. Nhận thức được xu hướng đó, Hội Truyền thông số Việt Nam đã thành lập và ra mắt Trung tâm Bản quyền số với nhiệm vụ quan trọng nhằm góp sức giải quyết vấn nạn nhức nhối này. Nhiều doanh nghiệp về khai thác và bảo vệ bản quyền ra đời, chung tay trong công cuộc bảo vệ bản quyền số.

Việt Nam có đến 80% vi phạm bản quyền diễn ra trên nền tảng số, gây mức thiệt hại là 348 triệu USD năm 2022 (tương đương 7.000 tỉ đồng). Vi phạm bản quyền diễn ra từ khắp các nền tảng livestream cho tới Facebook và cả TV Box nhập khẩu. Điểnhình có thể nói đến trang web Xôi Lạc TV, trang chuyên phát lậu các giải thể thao quốc tế trên Internet từ năm 2016, được phát triển bởi một nhóm ẩn danh với 20 tên miền khác nhau. Khi cơ quan chức năng chặn tên miền này thì rất nhanh sau đó lại có tên miền mới xuất hiện thay thế. Bằng cách này, Xôi Lạc TV vẫn tồn tại suốt gần 5 năm qua. Đây có thể nói là vấn đề không đơn giản là vi phạm bản quyền mà gắn với tội phạm có tổ chức.

Nhiều đơn vị cũng chung tay và đưa ra những giải pháp để có thể bảo vệ bản quyền trên nền tảng nội dung số.  Đại diện một trong số các đơn vị cho rằng trong khi các giải pháp hành chính, kiện ra tòa chưa mang lại hiệu quả cao thì các doanh nghiệp nên chủ động phòng chống vi phạm bản quyền bằng các giải pháp kỹ thuật.

Trung tâm bản quyền nội dung số Việt Nam cũng đã cùng với các đơn vị đưa ra những giải pháp tốt nhất để ngăn chặn triệt để những vi phạm bản quyền trên mạng xã hội.


Trong thời gian tới, bên cạnh việc các cơ quan chức năng tiếp tục hoàn thiện thể chế, hệ thống pháp luật, xây dựng cơ chế giám sát hữu hiệu thì sự chủ động của chính các tác giả cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng ngăn chặn vi phạm bản quyền. Điều này sẽ góp phần quan trọng trong bài toán hạn chế được tình trạng vi phạm bản quyền. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Linh Thu -

Đức Minh -

Bá Sơn