Giám sát thực hiện chính sách tài khóa, tiền tệ tại Sóc Trăng

Việc giảm thuế VAT 2% với nhiều nhóm hàng hóa, dịch vụ đã san sẻ phần nào chi phí cho người dân và thúc đẩy tăng trưởng thị trường tiêu dùng nội địa, từ đó giúp doanh nghiệp hồi sức. Tuy nhiên, do nhiều lĩnh vực bị loại trừ nên các địa phương gặp lúng túng trong việc xác định đúng đối tượng để giảm thuế. Đây cũng là nội dung được tỉnh Sóc Trăng đề cập trong buổi làm việc với đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết 43 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ hồi phục, phát triển kinh tế.

Theo báo cáo của tỉnh Sóc Trăng, triển khai thực hiện chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng trong 2 năm 2022, 2023, tổng số tiền thuế được giảm ước tính là 31 tỷ đồng. 

Làm rõ thêm vấn đề này, đại diện Kiểm toán Nhà nước khu vực 5 cho biết một trong những nguyên nhân là do đặc thù kinh tế địa phương.

Ghi nhận các ý kiến, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Lê Quang Mạnh đề nghị tỉnh Sóc Trăng báo cáo bổ sung kết quả thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng, trong đó thống kê, đánh giá tình hình thực hiện chính sách miễn giảm thuế đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ, tác động đến sản xuất kinh doanh, tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ và phục hồi, phát triển doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh để tổng hợp sau giám sát.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thanh Nga -

Công Tràng -

Ngọc Tuấn