Giám sát thực hiện Nghị quyết 43 làm việc với các bộ, ngành

Dưới sự chủ trì của Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, đoàn giám sát “Việc thực hiện Nghị quyết số 43 về chính sách Tài khoá tiền tệ, hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội và một số Nghị quyết của Quốc hộị về một số công trình trọng điểm Quốc gia” đã tổ chức làm việc với Bộ, ngành và các cơ quan có liên quan. Sáng 19/3, đoàn giám sát tổ chức làm việc với các bộ: Tài Chính, Kế hoạch và Đầu tư, Y tế, Ngân hàng nhà nước, Ngân hàng chính sách xã hội.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đề nghị Chính phủ "làm rõ hơn" 3 chính sách đặc thù "được phép áp dụng" đối với đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng - là Chỉ định thầu; chính sách đặc thù về "mỏ vật liệu", và đặc biệt là chính sách phân cấp cho địa phương trong việc thực hiện các dự án quan trọng quốc gia, sử dụng vốn từ chương trình. 

Đến hết năm 2023, trong tổng số hơn 116 nghìn tỷ vốn đầu tư hạ tầng từ chương trình phục hồi, đã giải ngân được hơn 80 nghìn tỷ cho các dự án, đạt tỷ lệ 66%. Các dự án này được áp dụng 3 cơ chế đặc thù là: Phân cấp cho địa phương, chỉ định thầu và chính sách đặc thù về mỏ vật liệu.

Các thành viên đoàn giám sát cho rằng: Các bộ, ngành liên quan, đặc biệt là Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần có báo cáo cụ thể hơn về kết quả, vướng mắc, đề xuất,… khi thực hiện các chính sách đặc thù. Đặc biệt là chính sách phân cấp cho địa phương thực hiện các dự án quan trọng quốc gia.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch Đầu tư: Thực hiện cơ chế đặc thù, Chính phủ đã phân cấp 14/16 dự án, dự án thành phần đoạn tuyến đường bộ cao tốc cho Ủy ban nhân dân các địa phương là cơ quan chủ quản thực hiện. Đây là yếu tố quan trọng cho việc triển khai nhanh các dự án, đặc biệt là khâu giải phóng mặt bằng.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị các bộ, ngành đánh giá kỹ hơn về việc thực hiện cơ chế đặc thù của các dự án đầu tư sử dụng vốn chương trình và các dự án quan trọng quốc gia. Trong đó, cần nêu rõ nguyên nhân, giải pháp của triển khai phân cấp cho địa phương khi có nơi, có địa phương còn gặp khó khăn, vướng mắc.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Nguyễn Duyên -

Thanh Nga -

Ngọc Tuấn