Giảm tắc đường, Hà Nội sẽ tránh được thiệt hại 1,2 tỷ USD/năm

Giảm tắc đường, Hà Nội sẽ tránh được thiệt hại 1,2 tỷ USD/năm. Tính toán này được Bộ Tư pháp đưa ra khi đánh giá tác động của chính sách Luật Thủ đô sửa đổi. Dự luật này vừa được Chính phủ trình Quốc hội với 7 chương, 59 điều (tăng 3 chương, 32 điều so với Luật Thủ đô 2012).

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) quy định thực hiện các dự án đầu tư phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD).

Theo tính toán, để kết nối các đô thị, thành phố Hà Nội cần có 9 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417,8km; 3 tuyến tàu điện một ray và 8 tuyến xe buýt nhanh. Chính phủ nhấn mạnh phát triển vận tải hành khách công cộng một cách đồng bộ là một trong những giải pháp cốt lõi để giảm phương tiện giao thông cá nhân. Đây cũng là cơ hội để phát triển đô thị nén, nhằm giảm thiểu giao thông cơ giới, tắc đường, ô nhiễm môi trường…

Nêu tác động tích cực của chính sách này với người dân, doanh nghiệp, Bộ Tư pháp tính toán khi các tuyến đường sắt đô thị đi vào khai thác, khả năng di chuyển của người dân được cải thiện đáng kể do giảm lưu lượng giao thông đường bộ. Việc giảm tắc đường sẽ tránh cho Hà Nội không bị thiệt hại khoảng 23.300-27.900 tỷ đồng, tương đương 1-1,2 tỷ USD/năm.

(*) Nguồn: Dân trí

Nhật Linh