Giáo hoàng: Một số nước “đùa giỡn” với Ukraine về viện trợ vũ khí

Mới đây, Giáo hoàng Francis phê phán một số quốc gia đang "chơi trò chơi" với Ukraine khi ban đầu cung cấp vũ khí cho Kiev, sau đó lại tính chuyện rút cam kết của mình.

Giáo hoàng đưa ra bình luận này trên chuyến bay trở về từ thành phố cảng Marseille của Pháp ngày 23/9, khi trả lời câu hỏi của một phóng viên rằng liệu ông có thất vọng vì những nỗ lực kiến tạo hòa bình của mình không thành công hay không.

Theo Giáo hoàng Francis, lợi ích trong cuộc chiến này không chỉ liên quan đến vấn đề Ukraine - Nga mà còn liên quan đến việc buôn bán vũ khí. Ông  thực sự cảm thấy "hơi thất vọng" và cho rằng, không nên đùa giỡn với những người tử vì đạo mà phải giúp họ giải quyết cuộc xung đột này. Giáo hoàng chia sẻ, ông thấy một số quốc gia đang thụt lùi, không muốn cung cấp vũ khí cho Ukraine. 

Khi được đề nghị nói rõ hơn, phát ngôn viên Vatican Matteo Bruni cho biết, Giáo hoàng không thể hiện lập trường về việc các quốc gia nên tiếp tục hay dừng gửi vũ khí đến Ukraine.

Hiện một số quốc gia, bao gồm cả Mỹ, đang đối mặt với áp lực chính trị trong nước về việc có tiếp tục gửi vũ khí đến Ukraine hay không.

Trong tuần qua, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi các nghị sĩ Mỹ tiếp tục ủng hộ Kiev, trong bối cảnh một số nghị sĩ của đảng Cộng hòa đang hoài nghi hoặc phản đối việc Quốc hội Mỹ tiếp tục chấp thuận các gói viện trợ.

Giáo hoàng Francis lên án việc buôn bán vũ khí quốc tế nói chung. Tuy nhiên năm ngoái, ông nói rằng việc các quốc gia cung cấp vũ khí cho Ukraine giúp nước này tự vệ là hợp đạo đức.

(*) Nguồn: Reuters

Mai Phương