Giới hạn của giáo viên là giới hạn của đổi mới

Bước sang năm thứ 4 đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT, vấn đề đội ngũ giáo viên trở thành chủ đề nóng. Giáo viên là nòng cốt của đổi mới giáo dục. Thế nhưng qua đợt giám sát của UBTVQH, đoàn giám sát cũng chỉ ra tình trạng giáo viên bỏ việc gia tăng những năm gần đây, thiếu giáo viên ở nhiều môn học, nhiều địa phương,… Với đội ngũ những người đang bám nghề, họ cũng cần nhận được sự quan tâm, động viên kịp thời bởi thực tế, đời sống của giáo viên đang bị bủa vây bởi rất nhiều giới hạn.

Trong 5 năm qua, 1 triệu nhà giáo trên cả nước đã vượt qua nhiều khó khăn để tạo ra những chuyển biến tích cực trong đổi mới giáo dục phổ thông. Tuy nhiên, còn rất nhiều bất cập về chế độ cho giáo viên. Vì vậy, trong năm học này và các năm tiếp theo, rất cần các phương án tăng cường các điều kiện đảm bảo cho đổi mới giáo dục, mà trong đó, các thầy cô giáo là nhân tố quyết định sự thành bại của đổi mới. Bởi, nếu không có những điều kiện tối thiểu thì ngành Giáo dục, các nhà giáo có nỗ lực mấy cũng khó đạt được các kỳ vọng và mục tiêu lớn. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã dành riêng cho THQHVN cuộc trò chuyện về nội dung này. 

Dù còn biết bao khó khăn, giới hạn, song còn rất nhiều giáo viên vượt lên để đồng hành với sự nghiệp giáo dục. Chế độ đãi ngộ, những hỗ trợ kịp thời là sự ghi nhận cần thiết. Nhưng kể cả khi những người thầy, người cô chưa nhận được những điều ấy, họ vẫn không ngừng nhiệt huyết với nghề.

Trong suốt hành trình ghi nhận của chúng tôi, có những giáo viên mang theo một câu chuyện đặc biệt cảm động. Nhưng cũng có nhiều giáo viên mà ít ai điểm mặt, gọi tên, như hàng nghìn giáo viên khác,… Họ vẫn đang miệt mài, cặm cụi với hành trình đổi mới, vượt ra khỏi những giới hạn đang bủa vây lấy mình, để thực sự trở thành một người dẫn đường cho những học trò thân yêu.

Ngày mai 5/9 sẽ diễn ra lễ khai giảng trên toàn quốc, đánh dấu thêm 1 năm học mới bắt đầu. Những giáo viên sẽ tiếp tục hành trình trồng người, hành trình đổi mới giáo dục. Dù còn nhiều khó khăn, song chúng ta cùng tin rằng những nỗ lực của thầy cô, sự thấu hiểu và chia sẻ động viên kịp thời sẽ nới dần những giới hạn cho giáo viên, cũng là nới dần những giới hạn của đổi mới giáo dục. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Phan Hằng -

Đỗ Minh -

Văn Thắng