Góc nhìn hôm nay: Đảm bảo quyền lợi người dùng điện thủ đô khi điều chỉnh ngày ghi chỉ số

Tháng 2, Hà Nội nối bước nhiều tỉnh thành trên cả nước điều chỉnh thời điểm chốt chỉ số công tơ điện về cuối tháng. Đến thời điểm này 2,8 triệu khách hàng dùng điện tại Hà Nội đã nhận được hóa đơn tiền điện kỳ điều chỉnh. Nhìn vào hóa đơn, nhiều người dùng điện chưa hiểu được cách tính tiền điện mà EVN Hà Nội đang áp dụng, từ đó băn khoăn cách tính liệu có hợp lý, có đảm bảo quyền lợi của người dùng điện? Chương trình hôm nay là một góc nhìn về chuyện điều chỉnh lịch ghi chỉ số của EVN Hà Nội. Đồng thời đề xuất một phương án tính tiền điện hợp lý hơn không chỉ với người dùng điện thủ đô mà còn công bằng hơn cho các đơn vị điện lực sắp tiến hành thay đổi lịch ghi chỉ số.

Chỉ số điện tại Hà Nội luôn được chốt từ ngày 3 đến ngày 21 hàng tháng tùy từng hộ dùng điện. Nên tháng chốt chỉ số còn gọi là tháng tính tròn tính từ ngày chốt chỉ số tháng trước đến ngày chốt chỉ số tháng sau. Khi việc chốt số tháng 1 được lùi về cuối tháng 2, số ngày trong kỳ điều chỉnh sẽ gồm tháng 1 tính tròn (là 31 ngày) cộng với số ngày còn lại của tháng 2. Theo đó kỳ điều chỉnh từ 31 ngày tăng lên thành từ 40 – 57 ngày tùy ngày chốt công tơ thông thường.

Nhiều người dùng điện băn khoăn phần vì hóa đơn tăng cao, phần vì không hiểu cách tính tiền của EVN Hà nội. Người dùng có phải trả tiền điện ở bậc cao nhiều hơn thông thường hay không?

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam