Góc nhìn hôm nay: Dự án "treo" - Treo đến bao giờ?

Nhiều dự án "đắp chiếu" vài chục năm, kể từ lúc người dân còn thanh niên đến nay tóc đã muối tiêu vẫn án binh bất động. Trong quy hoạch "treo", dự án "treo", nhà cửa dù xuống cấp, dột nát, hư hỏng...cũng không được sửa chữa, không thể làm sổ đỏ, hay mua bán, để người dân chuyển sang chỗ khác tốt hơn. Điện, nước thì phập phù, thủ tục khó khăn.

Thành phố Hà Nội có hơn 400 dự án "treo" lâu năm. Hàng vạn người dân đang bị ảnh hưởng đời sống, còn Nhà nước cũng không thu được các khoản thuế sử dụng đất, lệ phí từ những dự án này. 

Theo quy định tại Luật Đất đai, Luật Đầu tư, đất dự án nếu không sử dụng hoặc chậm sử dụng sau 24 tháng, sẽ bị thu hồi. Vậy nhưng, hàng nghìn dự án cả nước vẫn đang "treo" hết năm này qua năm khác, khiến hàng nghìn hec-ta đất bỏ hoang lãng phí.

Hầu hết, các dự án đang bỏ hoang ở TP.HCM, Hà Nội và những tỉnh-thành phố khác, đều được coi là đất vàng. Do vậy, phải mạnh tay thu hồi và sớm có giải pháp để vừa khai thác hiệu quả quỹ đất, vừa đảm bảo mỹ quan đô
thị, cũng như đời sống người dân bị "treo" trong đó.

Cùng bàn luận thêm về vấn đề này với Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân - Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội.

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi nội dung chi tiết!

Ngọc Dũng