Góc nhìn hôm nay: Nợ bảo hiểm: Vẫn nhận lương hưu?

Nghe hơi kỳ lạ, nhưng đây là kiến nghị của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa gửi sang Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, nhằm có chính sách đặc thù giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho hơn 200.000 người lao động bị chủ doanh nghiệp nợ đóng bảo hiểm xã hội, do giải thể, phá sản hoặc đã bỏ trốn. Nghĩa là, người lao động vẫn được nhận lương hưu, hoặc tiền BHXH một lần, cho dù chủ doanh nghiệp vẫn đang nợ đọng BHXH.

Thống kê chưa đầy đủ của kênh Công đoàn cho thấy, hơn 200.000 lao động đang bị nợ BHXH khoảng 22.000 tỷ đồng. Số nợ này biến động tùy thời điểm. Đặc biệt, có khoảng 3.500 tỷ đồng xuất phát từ hơn 30.000 doanh nghiệp đã phá sản, giải thể, hoặc có chủ là người nước ngoài nhưng đã bỏ trốn khỏi Việt Nam.

Còn theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tổng số tiền nợ phải tính lãi, là gần 14.600 tỷ đồng, chiếm 3,4% số phải thu. Người lao động càng thêm khốn đốn, như: Không chốt được sổ BHXH thì sẽ không được hưởng lương hưu, hưởng chế độ thai sản khi sinh con hay là hưởng chế độ khi bị ốm đau, tai nạn lao động. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Ngọc Dũng