Hà Nội: Cần thêm nhiều hoạt động văn hóa trong các không gian đi bộ

Hà Nội đang dẫn đầu cả nước trong xu thế xây dựng các tuyến phố đi bộ, đây là điểm đến thú vị với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí hấp dẫn dành cho du khách và người dân. Tuy nhiên, trừ phố đi bộ Hồ Gươm phần nào đã đạt được kỳ vọng ở cả khía cạnh kinh tế và không gian văn hóa, thì tại các khu vực khác vẫn chỉ dừng ở mức “thỏa mãn sự tò mò”. Làm thế nào để các tuyến phố đi bộ không chỉ là “tuyến phố đi bộ” mà là không gian đậm chất văn hóa?

Hay các không gian trưng bày dòng tranh Hàng Trống đậm đặc phong cách phố cổ Hà Nội… là nỗ lực của quận Hoàn Kiếm, khi đưa thêm vào không gian đi bộ những nét văn hóa đặc trưng của Hoàn Kiếm trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 02/9 này.

Văn hoá là những giá trị vật chất và tinh thần còn lại sau thời gian, được cộng đồng xã hội tự nguyện lưu truyền từ đời này sang đời khác. Nó được thể hiện thông qua các chuỗi sự kiện trong đời sống hàng ngày. Vậy Văn hóa Hà Nội, Cuộc sống Hà Nội có gì và đang hiện diện gì ở không gian đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, khi mà ở đây đã nổi danh và sở hữu những làng nghề, phố nghề nổi tiếng như Tranh Hàng Trống, tranh chạm khắc Hàng Bạc, Cốm làng vòng, Trà sen Tây Hồ…

Dĩ nhiên, không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận có quá nhiều lợi thế và lý do để thành công, bao gồm vị trí đắc địa, khu vực này còn có cả hệ sinh thái xung quanh như khu phố cổ, đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc, Nhà thờ Lớn, Nhà hát lớn, quảng trường Lý Thái Tổ và đặc biệt hơn cả là hồ Hoàn Kiếm, những không gian bảo tồn cấp 1 nay lại được kết nối với nhau thành một thể thống nhất. Tuy nhiên, dường như du khách vẫn ao ước có thêm những biểu tượng văn hóa của Hà Nội được hiện diện nhiều hơn ở nơi này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Kiều Minh -

Hoàng Minh