Hạ viện Mỹ thông qua dự luật viện trợ 14,3 tỷ USD cho Israel

Cùng ngày, Hạ viện Mỹ đã thông qua kế hoạch của đảng Cộng hòa viện trợ 14,3 tỷ USD cho Israel. Tuy nhiên, Thượng viện Mỹ lại có kế hoạch soạn thảo một dự luật riêng, phải bao gồm thêm cả các gói hỗ trợ cho Ukraine và dải Gaza. Động thái này đã làm sâu sắc thêm những bất đồng đảng phái trên chính trường Mỹ từ trước tới nay.

GÓI VIỆN TRỢ 14,3 TỶ USD CHO ISRAEL ĐƯỢC THÔNG QUA

Gói ngân sách hỗ trợ 14,3 tỷ USD cho Israel do đảng Cộng hòa đề xuất đã được thông qua với tỷ lệ 226 phiếu thuận và 196 phiếu chống. Đây là một tỷ lệ hiếm hoi đối với gói ngân sách hỗ trợ Israel, vốn thường nhận được sự ủng hộ rộng rãi trong lưỡng đảng.
Dự luật của đảng Cộng hòa về cung cấp viện trợ 14,3 tỷ USD cho Israel được thực hiện bằng cách cách cắt một phần ngân sách từ Đạo luật Giảm lạm phát của Tổng thống Joe Biden. Gói viện trợ này là một trong những sáng kiến lập pháp quan trọng đầu tiên của tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

LIÊN TIẾP NHỮNG BẤT ĐỒNG ĐẢNG PHÁI …

Gói ngân sách của đảng Cộng hòa vốn đi ngược lại với sáng kiến 106 tỷ USD của Nhà Trắng bao gồm cả viện trợ cho Ukraine. Gói viện trợ của tân Chủ tịch Hạ viện cũng không bao gồm viện trợ nhân đạo cho dân thường ở Gaza như Nhà Trắng yêu cầu.

Trước thềm cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện trong ngày 2/11, Thương viện Mỹ khẳng định sẽ không chấp nhận đề xuất đã được Hạ viện thông qua mà thay vào đó sẽ vạch ra một dự luật riêng, bao gồm các khoản hỗ trợ cho Israel và Ukraine cũng như hỗ trợ nhân đạo cho dải Gaza. Thượng viện sau đó có thể sẽ chuyển dự luật của mình sang Hạ viện và xem liệu bên nào sẽ nhượng bộ trước. Bất đồng này có thể kéo dài nhiều tuần và tiếp tục trì hoãn các gói cứu trợ.

Dự luật của tân Chủ tịch Hạ viện đã tạo ra tình thế tiến thoái lưỡng nan cho nhiều thành viên đảng Dân chủ ủng hộ Israel, những người muốn đứng về phía Israel nhưng lại do dự chấp nhận một dự luật có thể cắt giảm sự hỗ trợ cho Ukraine cũng như các khoản cứu trợ nhân đạo. Tuy nhiên, cuối cùng, nhiều thành viên đảng Dân chủ ủng hộ Israel đã phản đối dự luật này, cho rằng việc Hạ viện đặt ra những điều kiện như vậy cho gói hỗ trợ khẩn cấp với một đồng minh thân cận là không thể chấp nhận được.

Theo giới quan sát, Chủ tịch Hạ viện Johnson dường như đã điều chỉnh dự luật ngân sách liên quan đến Israel để đạt được sự thống nhất trong những ngày đầu nhậm chức bởi việc tài trợ cho các cuộc chiến tranh ở nước ngoài vốn là vấn đề gây chia rẽ sâu sắc trong chính trường Mỹ.