Hạ viện Pháp thông qua Luật cấm thuốc lá điện tử dùng 1 lần

Hạ viện Pháp đã ủng hộ đề xuất cấm thuốc lá điện tử dùng 1 lần, bị coi là những sản phẩm "dẫn lối" cho giới trẻ nghiện thuốc lá và hủy hoại môi trường.

Cụ thể, với 104 phiếu ủng hộ và không có phiếu chống, Hạ viện Pháp đã nhất trí thông qua dự luật cấm thuốc lá điện tử dùng 1 lần.

Khi trình dự thảo quy định mới lên Hạ viện hồi tháng 11/2022, Thứ trưởng Y tế Pháp Francesca Pasquini nêu rõ giá thành rẻ, hương vị hoa quả và ngọt nhẹ hấp dẫn cùng với kích cỡ nhỏ dễ che giấu, giúp các loại thuốc lá điện tử trở nên phổ biến với giới trẻ. Viện nghiên cứu dược phẩm quốc gia Pháp cũng đánh giá các loại thuốc lá điện tử dễ phân hủy là "bẫy giấu kín" với trẻ em và thanh thiếu niên.

Bên cạnh đó, các nghị sĩ Hạ viện Pháp cũng nhất trí với đánh giá về tác hại của các loại thuốc lá điện tử với hệ sinh thái và môi trường, bởi các loại thiết bị này có hàm lượng nhựa và lithium cao, cần một lượng lớn dầu và nước trong quá trình sản xuất.

Việc ban hành luật cấm thuốc lá điện tử dùng 1 lần là một phần trong chiến dịch chống hút thuốc lá của Chính phủ Pháp. Dự luật sẽ được đưa lên Thượng viện Pháp bỏ phiếu và Ủy ban châu Âu (EC) xem xét. Nếu Thượng viện Pháp thông qua và được EC chấp thuận, luật mới sẽ được thực thi tại Pháp từ tháng 9/2024.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Ngọc Anh