Hải Dương: Lỏng lẻo trong công tác quản lý đất đai

Đất nông nghiệp là loại đất được Nhà nước giao, cho thuê hoặc công nhận quyền sử dụng đất để phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp như trồng lúa… còn đất hành lang bảo vệ công trình thủy lợi là phần đất bao quanh đất của công trình thủy lợi để đảm bảo an toàn cho công trình thủy lợi. Vậy nhưng, thời gian gần đây, đường dây nóng THQHVN liên tiếp nhận được phản ánh về tình trạng các hộ dân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng biệt phủ, biệt thự trên đất nông nghiệp, xẻ thịt, xâm phạm đất hành lang thủy lợi tại xã Quang Thành, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương. Trong khi đó, việc phát hiện xử lý sai phạm lại bị kéo dài trong nhiều năm qua.

Xứ Đồng bãi Lỳ Bét, thôn Xạ Sơn, xã Quang Thành, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương. Mục đích sử dụng đất khu vực này là trồng cây và nuôi trồng thủy sản, các hộ dân chỉ được phép dựng nhà tạm trên diện tích không quá 20m2. Nhưng trên thực tế đã xuất hiện những công trình kiên cố, giống với biệt thự, biệt phủ rộng hàng nghìn m2, có khuôn viên tường rào, với đầy đủ tiện ích. Trong đó, nổi bật nhất là công trình này trên diện tích hơn 5000m2, được xây dựng cách đây không lâu.

Còn đây là khu vực thuộc hành lang bảo vệ công trình thủy lợi. Mọi hành vi xây dựng đều bị nghiêm cấm, nhưng bằng cách nào đó, những công trình kiên cố giống với biệt thự như thế này vẫn mọc lên ngay sát kênh thủy lợi.

Theo cán bộ địa chính xã Quang Thành, tới nay số công trình xây dựng trái phép trên hành lang thủy lợi là 80 công trình, số công trình vi phạm trên đất nông nghiệp khoảng 100 công trình. Nhưng số công trình được xử lý tháo dỡ ở con số rất khiêm tốn là 10 công trình.

Các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất hành lang thủy lợi tại xã Quang Thành vẫn tồn tại trong năm nhiều qua. Nhưng gần như “tàng hình” trong mắt các cơ quan quản lý địa ở phương. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Hữu Nghĩa -

Minh Công