Nhiều bất cập quản lý đất đai, tài sản công chưa thể tháo gỡ

Dù đã được cấp đất xây trụ sở mới tuy nhiên, nhiều cơ quan nhà nước, Trung ương đến nay vẫn không bàn giao lại trụ sở cũ; còn tình trạng nhiều diện tích đất đai không sử dụng hoặc sử dụng chưa hiệu quả, chưa đúng quy định,… Thậm chí, không ít nơi được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra những tồn tại, bất cập trong quản lý, sử dụng tài sản là nhà, đất công.

Theo Kiểm toán Nhà nước (KTNN):

- Bộ KH&CN có nhiều cơ sở nhà đất chưa hoàn thành phương án xử lý theo quy định tại địa chỉ: 59 Lý Thường Kiệt; 179 Hoàng Quốc Việt; 210 Đội Cấn...;
- Số cơ sở nhà đất dôi dư của VKSNDTC là 47; Bộ Tài chính có 305;…vv

Nhiều hoạt động liên doanh, liên kết, cho thuê, mượn đất không đúng quy định đã tồn tại trong thời gian qua.

Việc quản lý, sử dụng nhà, đất công của cơ quan nhà nước, TW còn nhiều tồn tại khác như: Bộ Tài chính đã giao một số tổ chức ngoài Bộ (Hội Kế toán Việt Nam) sử dụng cơ sở tại số 192 Đường Giải Phóng - 357,9m2 không đúng quy định, đến nay chưa xử lý dứt điểm; Bộ KH&CN còn một số cơ sở nhà đất không được sử dụng hiệu quả suốt thời gian dài. Điển hình như khu đất tại số 113 Trần Duy Hưng vẫn đang để trống chờ triển khai dự án. Theo ghi nhận, hiện bãi đất này được tận dụng làm nơi trông giữ xe.

Theo chuyên gia, việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất công sản thời gian qua hiệu quả thấp. Nhiều đơn vị có trụ sở mới nhưng không bàn giao quỹ đất cho địa phương khai thác, sử dụng. Trong khi kế hoạch di dời trụ sở các bộ, ngành, trường học ra khỏi trung tâm Thủ đô vẫn còn ì ạch và chưa đồng bộ. 

Cũng theo chuyên gia, thời gian tới cần có sự giám sát và chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ trong việc quản lý nhà, đất công sản. Cùng với đó là sự vào cuộc của các cấp, ngành và cả hệ thống chính trị với quyết tâm cao để bảo đảm tiến độ di dời các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp theo kế hoạch được phê duyệt. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hà Giang -

Công Kiên