Hậu Giang: Theo dõi chặt diễn biến xâm nhập mặn, giảm thiệt hại nông nghiệp

So với trung bình nhiều năm, nồng độ mặn đo được ở thời điểm này tại tỉnh Hậu Giang khá cao. Tuy nhiên, nhờ Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé và hệ thống đê bao, cống ngăn mặn được vận hành nên hiện nay, nước mặn chưa gây ảnh hưởng đến sản xuất của nông dân. Ngành chức năng đang theo dõi chặt chẽ, liên tục tình hình xâm nhập mặn để tăng cường các biện pháp đảm bảo sản xuất cho người dân.

Theo dự báo, trong mùa khô này vùng nguy cơ hạn, ảnh hưởng mặn xâm nhập trên địa bàn tỉnh Hậu Giang ước tính khoảng 90.000- 110.000ha; vùng nguy cơ xâm nhập mặn, ảnh hưởng hạn có tổng diện tích ước tính khoảng 50.000-60.000ha.

Trước tình hình này, UBND tỉnh Hậu Giang đã có văn bản yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thường xuyên phối hợp, kiểm tra, đôn đốc các sở, ban, ngành và UBND huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt kế hoạch phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn; theo dõi chặt chẽ tình hình xâm nhập mặn, độ mặn tại các cửa sông chính để kịp thời kiểm soát mặn xâm nhập từ biển Đông và biển Tây vào địa bàn tỉnh.

Trước tình hình hạn mặn đang diễn biến gay gắt, ngành chức năng khuyến cáo nông dân cần thường xuyên cập nhật thông tin trên các cơ quan thông tấn, báo chí, hệ thống truyền thanh địa phương... để nắm thông tin nhanh, kịp thời, chủ động giải pháp sử dụng nước tưới tiêu, bảo vệ cây trồng một cách hiệu quả nhất; lưu ý khi nồng độ mặn khoảng 2‰ thì không được lấy nước để tưới cho cây ăn trái, rau màu…

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Công Tràng -

Chí Điển