Hoàn thiện quy định về đảm bảo an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6 đã có những quy định về bảo vệ, bảo đảm an toàn cho trẻ em, giảm thiểu nguy cơ tai nạn, thương tích khi tham gia giao thông cho đối tượng yếu thế này. Tuy nhiên, tại buổi tọa đàm “Hoàn thiện pháp luật về trật tự an toàn giao thông góp phần bảo vệ trẻ em” do báo Báo đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 2/2 tại Hà Nội, các chuyên gia cho rằng, một số nội dung cần được tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện, nâng cao tiêu chuẩn bảo vệ an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông.

Là phương tiện tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông nguy hiểm không kém gì các loại mô tô, xe máy có phân khối lớn hơn, nhưng người điều khiển lại không bắt buộc phải có GPLX. Đáng nói, đối tượng sử dụng các phương tiện này là các em học sinh chưa có nhận thức đầy đủ về pháp luật giao thông. Đó là lý do đại biểu kiến nghị bổ sung quy định người điều khiển xe máy dưới 50 phân khối phải sát hạch cấp bằng lái vào dự thảo luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Liên quan đến quy định đảm bảo an toàn giao thông cho trẻ em trên xe ô tô, ban soạn thảo đã tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội về quy định: Người lái xe phải hướng dẫn, sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em dưới 12 tuổi, chiều cao dưới 1,5 mét, được chở trên xe ô tô chở người dưới 10 chỗ, trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách. Tuy nhiên, quy định này vẫn còn nhiều băn khoăn

Thống kê của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia các năm gần đây cho thấy, mỗi năm có khoảng 1800-2000 vụ tai nạn giao thông liên quan tới trẻ em, trong đó có khoảng 600-700 vụ liên quan tới ô tô. Nếu quy định sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em được áp dụng hiệu quả, có thể kéo giảm từ 400-500 vụ trẻ em bị tai nạn thương tích do tai nạn giao thông trên ô tô mỗi năm.

Khánh An -

Việt Hà