Nâng cao tiêu chuẩn an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông

Sáng 2/2, tại Hà Nội, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm tham vấn ý kiến các chuyên gia về các quy định liên quan đến bảo vệ an toàn cho trẻ em trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Bổ sung quy định cho trẻ em khi tham gia giao thông cùng cha mẹ bằng xe máy, bắt buộc đội mũ bảo hiểm ở trẻ em khi tham gia giao thông, kể cả trẻ dưới 6 tuổi, đưa kiến thức ATGT vào chương trình giáo dục các cấp... là những kiến nghị được đưa ra tại buổi tọa đàm.

Hầu hết các đại biểu đều đánh giá những quy định về nguyên tắc đảm bảo an toàn cho trẻ em trên xe ô tô; trách nhiệm của người đi bộ với trẻ em tham gia giao thông; trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với xe ô tô đưa đón học sinh…trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã có tiến bộ. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, nội dung của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cần được tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện hơn nữa để nâng cao tiêu chuẩn bảo vệ an toàn cho trẻ em.

Đại diện UB VH,GD của Quốc hội thì kiến nghị, dự thảo Luật nên xem xét quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông, kể cả trẻ dưới 6 tuổi.

Theo số liệu của Trung tâm Nghiên cứu chính sách về phòng chống chấn thương năm 2021, ở Việt Nam chỉ có 1,3% xe ô tô có sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ. Hầu hết các trường hợp sử dụng do có thói quen từ khi ở nước ngoài. Trước thực tế tai nạn thương tích, trong đó có tai nạn giao thông ở trẻ em xảy ra phần nhiều là do sự chủ quan, lơ là, bất cẩn của người lớn, việc tăng cường các quy định để đảm bảo an toàn, phòng ngừa, hạn chế tối đa tai nạn, thương tích cho trẻ em khi tham gia giao thông là điều cần thiết.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Khánh An -

Việt Hà