• 2095 lượt xem
  • 02:15 20/07/2022
  • Xã hội

Học thêm nên hay không?

Dạy thêm, học thêm luôn là 1 trong những từ khóa nhạy cảm của giáo dục, 1 vấn đề nan giải từ ngày này qua ngày khác. Đặc biệt, đến mùa hè – mùa đáng lẽ là thời gian nghỉ ngơi của học sinh thì cuộc chạy đua học thêm lại bắt đầu.

 Bước vào kì nghỉ hè lớp 8 lên lớp 9 được ít lâu, Yên Minh đã bắt đầu tham gia học thêm. Mùa hè này, em học thêm 3 đến 4 buổi mỗi tuần. Đối với Minh, lịch trình học tập như vậy là rất bình thường.

Em HÀ YÊN MINH, Học sinh trường THCS Vân Hồ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội: Vì các bạn cũng đi học thêm hết nên nếu mình không đi học thì sẽ không thể theo được các bạn ấy ạ. Em thấy học ở trường cả ngày xong tối lại học thêm thì cũng khá bình thường.”

Còn đối với Đình Đông, kết thúc giai đoàn miệt mài ở các lớp học chính, học thêm là điều hứng thú. Một mặt, Đông cảm thấy việc học thêm đã giúp ích nhiều cho kết quả thi cử của em, một mặt, học thêm cũng là 1 áp lực vô hình trong thời gian ngồi ghế nhà trường.

Em MAI ĐÌNH ĐÔNG, Quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội: “Em nghĩ đấy cũng là chuyện dễ hiểu dễ gặp, vì có khi đi học thêm cô đã giảng về bài đấy rồi. Nếu mình không học thêm mà ở trên lớp cô mới chỉ nói qua thôi, chưa hiểu cách làm thì sẽ mặc cảm ấy ạ.”

 Có thể thấy, nhu cầu học thêm xuất phát từ nhiều yếu tố, trong đó không chỉ có nhu cầu kiến thức đơn thuần, mà còn có cả những áp lực vô hình. Không chỉ áp lực từ người dạy, đôi khi áp lực đến từ chính phụ huynh, từ những cuộc chạy đua thành tích.

PGS.TS TRẦN THÀNH NAM, Trưởng khoa Các Khoa học Giáo dục, Đại học Giáo dục, ĐHQGHN: “Nếu mà muốn thay đổi thì phải thay đổi từ hệ thống. Nếu mà hệ thống giáo dục công lập và tư thục không có cách biệt lớn đến thế về học phí, về chất lượng thì có lẽ phụ huynh cũng không phải gồng mình để con chạy đua vào trường công, từ đó học thêm,… Giờ chúng ta cũng đang chuyển dần cách đánh giá học sinh để giảm áp lực…”

Những vấn đề kéo dài dai dẳng như học thêm, dạy thêm luôn là vấn đề có tính hệ thống. Nhu cầu thành tích, áp lực gia đình, sự đối xử thiếu công bằng từ một số giáo viên,… tất cả đều góp phần tạo nên đường đua học thêm không lối thoát. Nhưng bên cạnh 1 giải pháp có tính hệ thống hơn, có lẽ mọi nhân tố tham gia vào chuỗi học thêm nay cần nhận thức rõ vai trò của bản thân, và đưa ra lựa chọn: có thỏa hiệp với cuộc chạy đua này hay không. 

Việt Hà