Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp khẩn sau các cuộc không kích của Nga và Ukraine

Chiều ngày 30/12 (theo giờ New York), theo đề nghị của Kiev và các nước đồng minh, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhóm họp phiên khẩn cấp để thảo luận về các diễn biến mới trong cuộc xung đột Nga - Ukraine. Phiên họp diễn ra trong bối cảnh Nga và Ukraine liên tục thông báo về các cuộc tấn công của đối phương nhằm vào các thành phố và thị trấn, khiến nhiều người thiệt mạng.

Phát biểu trước các thành viên HĐBA, Trợ lý Tổng thư ký LHQ phụ trách chính trị và kiến tạo hòa bình, ông Khaled Khiari, cho biết năm 2023 đang dần đi đến hồi kết với một sự việc đáng buồn, khi các cuộc không kích của Nga và Ukraine đã khiến hàng chục người thiệt mạng.

Ông cũng khẳng định các hành động tấn công nhằm vào dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự vi phạm luật nhân đạo quốc tế là không thể chấp nhận được và cần phải chấm dứt ngay lập tức.

Về phần mình, Đại sứ Nga tại LHQ khẳng định nước này không nhắm mục tiêu vào dân thường mà chỉ tấn công vào các mục tiêu quân sự của Ukraine, đồng thời lên án việc Kiev đặt các hệ thống phòng không tại các khu vực dân cư.

Các thành viên HĐBA đã lên tiếng kêu gọi các nỗ lực hòa giải để hạn chế thương vong, đồng thời hy vọng xung đột không tiếp tục leo thang khi thế giới bước sang một năm mới.

Phía Ukraine cho biết các cuộc không kích của Nga vào hôm qua đã nhắm vào 120 thành phố và thị trấn của nước này, khiến ít nhất 39 dân thường thiệt mạng và làm nhiều người khác bị thương.

 Ngược lại, theo chính quyền Nga, các cuộc tấn công bằng tên lửa và rocket của Ukraine nhằm vào thành phố Belgorod, nằm cách biên giới Ukraine 30 km, đã khiến ít nhất 18 dân thường thiệt mạng và khoảng 100 người khác bị thương, trong đó có nhiều trẻ em.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Q.T