Hội đồng bảo an Liên hợp quốc thảo luận mở về tình hình Trung Đông

Xung đột tiếp diễn giữa Israel và lực lượng Hamas đã gây ra những thiệt hại nặng nề, đặc biệt là thiệt hại về sinh mạng cho cả hai phía. Đến thời điểm hiện tại, ước tính đã có hơn 7.100 người thiệt mạng. Trong bối cảnh này, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tiến hành phiên thảo luận mở về tình hình căng thẳng tại Trung Đông, nhằm tìm lối thoát cho vòng xoáy xung đột ở khu vực này.

Mỹ và Nga đã cùng đưa ra các dự thảo nghị quyết do các nước này soạn thảo về tình hình tại dải Gaza. Mục đích của các dự thảo hướng đến là một tiến trình ngừng bắn cho dải Gaza song thời gian và cách thức thực hiện khác nhau. Phía Nga cho rằng dự thảo của Mỹ có phần ủng hộ đối với đồng minh Israel

YÊU CẦU VỀ MỘT LỆNH NGỪNG BẮN TOÀN DIỆN

Mặc dù vẫn còn những ý kiến khác nhau, nhưng thông điệp chung toát lên từ Phiên thảo luận mở của Hội đồng bảo an LHQ là yêu cầu cấp thiết về một lệnh ngừng bắn toàn diện và ngay lập tức tại Dải Gaza, trong bối cảnh tình hình Trung Đông đang "nghiêm trọng hơn mỗi giờ”.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, nhấn mạnh Việt Nam quan ngại sâu sắc về tình hình căng thẳng hiện nay, nhất là các tổn thất nghiêm trọng đối với dân thường; lên án mạnh mẽ mọi hành động tấn công nhằm vào dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự.

Bên cạnh kêu gọi ngừng bắn, các nước cũng khẳng định tầm quan trọng của việc thiết lập hành lang nhân đạo, cho phép vận chuyển hàng cứu trợ thiết yếu từ bên ngoài vào Dải Gaza.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Q.T