Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thảo luận về nguy cơ từ trí tuệ nhân tạo

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vừa tổ chức cuộc thảo luận chính thức đầu tiên về trí tuệ nhân tạo (AI) tại New York, Mỹ. Cuộc thảo luận diễn ra dưới sự chủ trì của Ngoại trưởng Anh James Cleverly.

Phát biểu chủ trì cuộc họp với tư cách Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Ngoại trưởng Anh James Cleverly cho rằng AI sẽ "thay đổi căn bản mọi khía cạnh trong đời sống", và việc ứng dụng công nghệ này gần nhu không có biên giới. Chính vì vậy, Ngoại trưởng Anh kêu gọi cần phải khẩn trương định hình việc quản trị toàn cầu đối với AI.

Trong khi đó, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho rằng các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong quân sự và phi quân sự đều có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh toàn cầu. Do đó, cần phải khẩn trương định hình các quy định quản lý toàn cầu đối với trí tuệ nhân tạo.
Đóng góp trong cuộc họp, Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Trương Quân mô tả, AI là "con dao hai lưỡi", đồng thời khẳng định Bắc Kinh ủng hộ vai trò trung tâm của Liên hợp quốc trong việc xây dựng các nguyên tắc sử dụng AI, nhằm ngăn chặn nguy cơ công nghệ này trở thành "con ngựa bất kham".