Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nhật - Trung - Hàn

Hôm nay 26/11, Bộ trưởng Ngoại giao 3 nước Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc có cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên sau hơn 4 năm, nhằm đặt nền móng cho hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo ba nước trong thời gian tới.

Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa, Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị sẽ bàn về nhiều vấn đề, bao gồm sự quyết đoán ngày càng lớn của quân đội Trung Quốc trên các vùng biển khu vực và mối quan hệ an ninh ngày càng sâu sắc của Tokyo và Seoul với đồng minh Mỹ. Bên cạnh đó là các chương trình hạt nhân và tên lửa ngày càng mạnh mẽ của Triều Tiên. 

Tuy nhiên, kết quả hữu hình nhất mà hội nghị có thể đạt được lần này là sự nhất trí về việc khôi phục hội nghị thượng đỉnh của lãnh đạo ba cường quốc Châu Á.

Hàn Quốc được cho là đang nỗ lực tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa 3 nhà lãnh đạo trước cuối năm nay, còn Ngoại trưởng Nhật Bản cho rằng nên tổ chức “càng sớm càng tốt”. Khi nền kinh tế gặp rất nhiều khó khăn trong giai đoạn hậu Covid-19, Trung Quốc có thể đang muốn thúc đẩy hợp tác với các công ty Nhật Bản và Hàn Quốc để thu hút đầu tư, đồng thời chia rẽ quan hệ của hai quốc gia láng giềng với Mỹ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T