Hơn 40 quốc gia muốn gia nhập BRICS

Hôm nay (22/8), dự kiến Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) sẽ khai mạc tại Johannesburg, Nam Phi, với chủ đề “BRICS và châu Phi: Quan hệ đối tác vì Tăng trưởng nhanh, Phát triển bền vững và Chủ nghĩa đa phương bao trùm”. Khả năng mở rộng thành viên của BRICS là nội dung nhận được nhiều sự chú ý trong chương trình nghị sự.

Thông tin trước giờ khai mạc Hội nghị cho biết, hơn 40 quốc gia bày tỏ quan tâm vấn đề gia nhập BRICS, như Iran, Ả rập Xê út, Argentina, Indonesia, Ai Cập, Cuba,… trong đó khoảng 20 nước đã có đơn gia nhập.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS có sự tham gia trực tiếp của nguyên thủ quốc gia 4/5 nước thành viên, bao gồm Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tham gia bằng hình thức trực tuyến. Gần 70 quốc gia, trong đó có toàn bộ các nước châu Phi, được mời tham dự Hội nghị.

Để đảm bảo thành công cho sự kiện, nước chủ nhà Nam Phi đã triển khai hàng nghìn binh sỹ và cảnh sát tham gia bảo vệ an ninh, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong suốt thời gian diễn ra Hội nghị.

QT