Hy vọng sớm đạt được thoả thuận ngừng bắn ở Gaza

Những ngày gần đây, cả Israel và Hamas đều đã có những động thái nhằm đưa các cuộc đàm phán hoà bình trở lại đúng hướng. Các nhà đàm phán Israel đang hy vọng về một thoả thuận ngừng bắn mới sau khi lực lượng Hamas đồng ý từ bỏ thêm một số điều kiện đã đề xuất trước đó.

Phía Hamas cho biết, nhóm này đã từ bỏ yêu cầu về một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn, thay vào đó là chấp thuận tạm dừng giao tranh với Israel trong vòng 40 ngày. Trong khi đó Hamas đang tuân thủ yêu cầu thả 40 trong số hơn 100 tù nhân Israel đang bị giam giữ ở dải Gaza để đổi lấy khoảng 500 đến 1.000 tù nhân Palestine do Israel giam giữ. Tuy nhiên, Hamas yêu cầu lực lượng Israel sẽ phải rút khỏi 2 con đường chính ở Gaza để những người Palestine di tản trở về phía bắc Gaza, đồng thời cho phép thêm viện trợ đến khu vực này trong thời gian ngừng bắn.

Về phần mình, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng đề xuất trên của Hamas là “không thực tế”, tuy nhiên ông chấp thuận việc nối lại các cuộc đàm phán. Các nhà đàm phán của Israel dự kiến sẽ đến Qatar trong ngày hôm nay để tiếp tục thảo luận về một lệnh ngừng bắn tạm thời mới ở Gaza. Cuộc đàm phán sẽ đánh dấu lần đầu tiên cả quan chức Israel và lãnh đạo Hamas tham gia đàm phán gián tiếp kể từ khi bắt đầu tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo.