Israel bị cáo buộc bắn vào đoàn người chờ hàng viện trợ

Cơ quan y tế Gaza cho biết lính Israel đã nổ súng vào đám đông đang chờ viện trợ gần Gaza City, khiến hơn 100 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương. Tuy nhiên người phát ngôn của quân đội Israel cho hay họ không biết gì về sự việc. Quân đội sau đó thông báo hàng chục người đã bị thương do xô đẩy và giẫm đạp khi xe tải viện trợ đến phía bắc Gaza.

Theo Reuters, một quan chức quân đội Israel cho biết đã xảy ra hai vụ việc, vụ đầu tiên là hàng chục người thiệt mạng hoặc bị thương khi họ cố gắng nhận viện trợ từ các xe tải và bị giẫm đạp hoặc cán qua.

Sau đó, khi những chiếc xe tải di chuyển, có một vụ việc thứ hai, trong đó một số người trong đám đông tiếp cận quân đội, cảm thấy bị đe dọa, quân đội nổ súng, giết chết một số lượng người không xác định trong một "phản ứng hạn chế".

Thương trong cuộc tranh giành nguồn viện trợ từ các xe tải nhưng ông không đề cập đến vụ việc thứ hai trong đó quân đội nổ súng vào đám đông.

Ông cho biết xe tăng Israel hộ tống các xe tải đã bắn cảnh cáo để giải tán đám đông và lùi lại khi tình hình bắt đầu vượt quá tầm kiểm soát.

 Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Mỹ đang kiểm tra các báo cáo về những người thiệt mạng đang chờ viện trợ ở Gaza và ông tin rằng vụ việc này sẽ làm phức tạp thêm các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn. Nhà Trắng cho biết ông Biden đã thảo luận về vụ việc với các nhà lãnh đạo Ai Cập và Qatar, cũng như các cách để đảm bảo việc Hamas thả con tin và lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tuần. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam