Israel, Hamas tuyên bố trái chiều về đàm phán ngừng bắn

Các nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt cuộc xung đột giữa Israel và Hamas vẫn đang tiếp diễn. Trong khi Hamas mới đây lên tiếng khẳng định theo đuổi đàm phán ngừng bắn, thì thủ tướng Israel tuyên bố, chỉ có biện pháp quân sự mới có thể giải quyết được cuộc xung đột hiện nay.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm nay khẳng định, Israel sẽ tiếp tục tăng cường áp lực quân sự để đảm bảo việc giải cứu các con tin đang bị lực lượng Hamas bắt giữ tại dải Gaza. Việc giành chiến thắng hoàn toàn trong cuộc chiến trước Hamas tại Gaza là “trong tầm tay”. 

Tuyên bố của Thủ tướng Israel được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Hamas cho biết sẽ theo đuổi tiến trình đàm phán, đề nghị một lệnh ngừng bắn kéo dài 4 tháng rưỡi để đổi lại việc trả tự do cho con tin Israel.

 Cuộc chiến tại Gaza cùng các vấn đề liên quan, trong đó có vấn đề ngừng bắn và trao trả con tin, cũng là nội dung nghị sự chính trong chuyến thăm Israel của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Phản ứng trước những tuyên bố của các bên, Ngoại trưởng Mỹ cho biết Mỹ cũng đang tìm kiếm thoả thuận, và phản ứng tích cực của Hamas hiện tại có thể tạo không gian cho việc các bên đạt được thoả thuận ngừng bắn

Truyền hình Quốc hội Việt Nam