Israel và những toan tính tấn công đổ bộ vào dải Gaza

Trong 3 tuần qua, Israel đã huy động hơn 350.000 quân dự bị, liên tục không kích vào Dải Gaza với mục tiêu "xóa sổ" Hamas. Tuy nhiên, nước này vẫn chưa mở chiến dịch tấn công trên bộ vào Dải Gaza như đã tuyên bố. Theo các nhà phân tích, lý do cho sự trì hoãn này có thể liên quan tới yếu tố trong nước hoặc quốc tế, cũng có thể do những cân nhắc về vấn đề dân sự hoặc quân sự.

Israel đã tiến hành một cuộc đột kích quy mô nhỏ trên bộ vào Gaza  "trong vài giờ" vào đêm qua 26/10. Đây là hoạt động nhằm mục đích “tạo ra các điều kiện tốt hơn cho các hoạt động trên bộ”. Tuy nhiên việc thiếu một cuộc tấn công lớn hơn đã đặt ra câu hỏi về chiến lược của Israel đối với dải Gaza.

Theo CNN, điều quan trọng nhất khiến quân đội Israel phải cân nhắc là số phận của hơn 200 con tin vẫn đang bị Hamas giam giữ ở Gaza và họ có thể gặp nguy hiểm nếu Israel thực hiện chiến dịch trên bộ.

Theo chính phủ Israel, các con tin bao gồm dân thường và binh lính Israel cũng như người nước ngoài và cả trẻ em. Trong số đó có nhiều con tin mang hộ chiếu nước ngoài đến từ 25 quốc gia khác nhau, bao gồm Mexico, Brazil, Mỹ, Đức và Thái Lan. Điều này khiến tình hình càng trở nên phức tạp hơn đối với Israel vì nước này cần phải tính đến lợi ích của các đồng minh. 4 con tin trong số những người bị giam giữ đã được thả trong những ngày gần đây, mang lại hy vọng rằng sẽ có thêm nhiều người nữa được thả.

Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Anh Rishi Sunak, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đều đã đến thăm Israel và nhấn mạnh rằng Israel có quyền tự vệ và đề nghị hỗ trợ. Tuy nhiên, các nước này cũng kêu gọi thận trọng và yêu cầu có thêm thời gian để đàm phán.  Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Anh Rishi Sunak, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đều đã đến thăm Israel và nhấn mạnh rằng Israel có quyền tự vệ và đề nghị hỗ trợ. Tuy nhiên, các nước này cũng kêu gọi thận trọng và yêu cầu có thêm thời gian để đàm phán.

Ngoài ra, theo Thời báo Israel, Israel đã đồng ý với đề nghị của Mỹ tạm thời trì hoãn kế hoạch tấn công vào Gaza để giúp Washington có thêm thời gian triển khai các hệ thống phòng không bổ sung nhằm bảo vệ lực lượng của nước này trong khu vực.
Trong khi đó, một số nhà phân tích cho rằng Israel lo ngại rằng nếu tiến quân vào, quân đội Israel sẽ rơi vào trận chiến đô thị khó khăn trong Dải Gaza. 

Phóng viên điều tra người Mỹ Seymour Hersh dẫn nguồn thạo tin cho biết, Israel đang xem xét kịch bản làm ngập hệ thống đường hầm của Hamas trước khi tiến hành tấn công trên bộ vào Gaza. Thậm chím nhiều người lo ngại nguy cơ xung đột lan rộng, sau khi các lực lượng như Hezbollah ở Li-băng đã bắn tên lửa tầm xa về phía các thành phố của Israel. Bên cạnh đó còn có cuộc tranh luận rằng có nên thực hiện một chiến dịch lớn hay một loạt các chiến dịch nhỏ thì hiệu quả hơn. Sau đó là câu hỏi về việc ai sẽ quản lý Dải Gaza nếu Israel chiếm được dải đất này. Mọi phân tích và dự đoán đều đang chờ đợi các động thái của Israel trong những ngày tới./.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T