Italia không đủ tiền đóng góp cho ngân sách NATO

Bộ trưởng Quốc phòng Italia Guido Crosetto cho biết, Rome không có khả năng tăng chi tiêu quốc phòng lên 2% GDP vào năm 2024, bất chấp các yêu cầu của NATO và sẽ không thể đạt được mục tiêu này trong vòng 5 năm tới.

Theo ước tính của NATO, chi tiêu quốc phòng của Italia năm nay sẽ tương đương 1,46% GDP của nước này. Tỷ lệ này được cho là sẽ giảm xuống 1,38% vào năm tới và xuống còn 1,26% vào năm 2025, ngay cả khi chi tiêu quốc phòng tăng lên.

Phát biểu với các thành viên ủy ban quốc phòng và đối ngoại ở cả hai viện của quốc hội Italia hôm 7/11, Bộ trưởng Crosetto cho biết, việc đưa chi tiêu quân sự lên 2% GDP vào năm 2024 là “điều không thể” và “khó khăn này kéo dài đến năm 2028”.

Bộ trưởng Crosetto trước đây đã cảnh báo Italia sẽ không thể tăng chi tiêu quân sự nhiều như cần thiết trừ khi ngân sách quốc phòng được loại trừ khỏi các hạn chế tài chính của Liên minh Châu  u (EU).

Các thành viên NATO đã nhất trí tại hội nghị thượng đỉnh năm 2014 tăng chi tiêu quốc phòng tương đương 2% GDP của mỗi nước vào năm 2024. Khối này đã đồng ý vào tháng 7 rằng ngưỡng 2% là yêu cầu tối thiểu. Tuy nhiên, dự kiến chỉ có 11 trong số 31 thành viên hiện tại đạt được mục tiêu trong năm nay.

Thủ tướng Italia Giorgia Meloni nói với quốc hội nước này vào đầu năm 2023 rằng, việc tôn trọng các cam kết chi tiêu của đất nước là cần thiết để bảo vệ chủ quyền và uy tín quốc gia.

(*) Nguồn: RT

Lan Phương