Khắc phục lỗ hổng quản lý an toàn thực phẩm nhưng không gây khó doanh nghiệp

Quản lý chặt và khắc phục lỗ hổng trong quản lý an toàn thực phẩm nhưng bảo đảm thông thoáng cho doanh nghiệp. Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp ban chỉ đạo trung ương liên ngành về an toàn thực phẩm diễn ra chiều 8/9.

Trong 6 tháng đầu năm, toàn ngành y tế đã kiểm tra gần 251 nghìn cơ sở, phát hiện hơn 40 nghìn cơ sở vi phạm, trong đó đã xử lý hơn 6 nghìn cơ sở, tăng hơn 5% so với cùng kì năm ngoái. Cùng với ngành y tế, các cơ quan liên quan thuộc lĩnh vực nông nghiệp, công thương, bộ công an cũng đã phối hợp kiểm tra, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm.

Tại cuộc làm việc, một số ý kiến nêu bất cập tại Nghị định 15 khiến việc quản lý an toàn thực phẩm gặp khó khăn. Cụ thể, phương thức quản lý chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp được tự công bố sản phẩm và sản xuất, kinh doanh mà không cần có ý kiến của cơ quan quản lý. Tuy nhiên một bộ phận đã lợi dụng cơ chế để công bố sản phẩm mà không gửi hồ sơ cho cơ quan quản lý, thậm chí công bố không đúng, không đủ, không công bố sản phẩm mà mình kinh doanh,…

Phó Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác hậu kiểm chất lượng thực phẩm lưu thông trên thị trường. Cùng với đó, tăng cường công tác thanh tra, quản lý chặt chẽ việc quảng cáo kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe, xử lý nghiêm các vi phạm quy định quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Đỗ Minh -

Minh Quốc