Khách mời hôm nay: Gặp tác giả của trại nấm linh chi đỏ được Mỹ chứng nhận 100% ogranic và bán rất chạy trên Amazon

Mẹ thiên nhiên đã rất khoan dung nhưng điều đó đang thay đổi. Các dấu hiệu đã cho thấy thiên nhiên không thể phục hồi do sự lạm dụng của chúng ta. Đó là lý do tại sao việc giảm tác động có hại của chúng ta không còn đủ nữa. Chúng ta phải cải thiện sức khỏe của đất. Việc xây dựng một nền nông nghiệp tái sinh là cơ hội để thực hiện điều đó.

Nông nghiệp tái sinh cũng là con đường mà TS Lê Hoàng Thế đã chọn khi trở về Việt Nam công tác sau 30 năm làm việc ở Nhật Bản. Hành trình mà ông đã đi không chỉ tính bằng lợi ích về kinh tế mà hành trình để cùng xây dựng nền nông nghiệp có trách nhiệm, trách nhiệm với thương hiệu nông sản Việt, trách nhiệm với sức khỏe của gần 100 triệu dân Việt Nam và vì tương lai của nhân loại. 

Nơi bảo quản gỗ đơn sơ và quy trình đóng bịch đơn giản, khu vực sản xuất, ủ tơ, không gian cấy ghép phôi tơ nấm ở trong không gian nhỏ hẹp này, không gian trại nấm nghiên cứu cũng giống như mảnh vườn của đa số người nông dân trên đất nước ta.

Mỗi năm, riêng trại nấm chỉ khoảng 1.000m2 này đã cho thu hoạch khoảng 1.500kg nấm khô mỗi năm. Đây là nguyên liệu chính để tạo ra sản phẩm được Mỹ chứng nhận là 100% ogranic và là sản phẩm thân thiện với môi trường bán rất chạy trên Amazon.

Đây là mô hình sản xuất nấm linh chi đỏ dưới tán rừng cây keo lai của TS Lê Hoàng Thế. Một mô hình đơn giản để những người nông dân bình thường trên đất nước ta đều tiếp cận và đều có cơ hội để nâng cao sinh kế, đặc biệt là đối với người nông dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi. Không chỉ vậy, mô hình này còn giải quyết được nhiều vấn đề khác, phát triển rừng gỗ lớn, thực hiện cam kết với cộng đồng quốc tế về chứng chỉ rừng bền vững, tín chỉ carbon… Thực tế, trong nhiều năm qua, TS Lê Hoàng Thế đã đưa mô hình này đến với bà con ở nhiều địa phương trên cả nước và ông vẫn đang tiếp tục hành trình ấy. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Phan Xanh -

Hồng Dũng