Khai mạc triển lãm "Chuyện Đình trong phố - Câu chuyện da giầy"

Sáng 9/4, Ủy ban nhân dân phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội phối hợp Ban Quản lý Di tích phường Hàng Trống tổ chức buổi lễ khai mạc triển lãm "Chuyện Đình trong phố - Câu chuyện da giầy” tại Đình Phả Trúc Lâm, kể về câu chuyện tiến sĩ Nguyễn Thời Trung, thời nhà Mạc đi sứ sang Trung Quốc, học và truyền dạy lại nghề cho dân làng Trúc Lâm.

“Câu chuyện da giầy” bắt nguồn từ những đôi hài, đôi hia bằng da học từ quy trình đóng giầy cho các quan võ bên Trung Quốc, kỹ thuật thuộc da đóng dày khi được tiếp thu bởi các nghệ nhân Việt đã dần hoàn thiện và đi vào đời sống, đặc biệt nở rộ trong quá trình giao thoa với văn hoá phương Tây vào cuối thế kỷ 19 và ở đầu thế kỷ 20. Những đôi giày da của các nghệ nhân đóng giầy đã đáp ứng được nhu cầu đa dạng của mọi tầng lớp nhân dân trong cuộc sống hiện đại.

Tại triển lãm, các hoạ sĩ đã sáng tác ra các tác phẩm mỹ thuật màu nước trên giấy Dó truyền thống kết hợp với đèn led hiện đại để tạo nên những tác phẩm sắp đặt ánh sáng, gợi lại ký ức xa xưa thuở ban đầu mấy trăm năm trước, đối thoại và ứng tác với không gian và câu chuyện lịch sử của ngôi đình rất độc đáo.

Dự án Chuyện đình trong phố góp thêm vào bản đồ nghệ thuật Phố cổ khi gắn kết với những không gian văn hoá nghệ thuật, góp phần thúc đẩy giá trị văn hoá di sản trong đời sống của đô thị hiện đại.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Diệu Ngân -

Công Kiên