Khoai mỡ - “báu vật” vùng đất Thạnh Hoá, Long An

Cây khoai mỡ là cây trồng truyền thống và chủ lực của huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An – vùng đất nhiễm phèn, mặn nặng của vùng Đồng Tháp Mười. Với hương vị thơm, ngon, dẻo bùi, màu sắc đa dạng, giàu chất dinh dưỡng,… khoai mỡ là loại cây trồng mang đến nguồn thu nhập chính giúp người dân Thạnh Hóa.

Cây khoai mỡ được trồng rất lâu trên địa bàn huyện Thạnh Hoá, tỉnh Long An, đến nay toàn huyện có hơn 3.000 héc ta đất trồng khoai mỡ. Trong đó, xã Thuỷ Đông là địa phương có diện tích trồng khoai mỡ lớn nhất huyện Thạnh Hoá. Với đặc tính thích nghi trên đất phèn, mặn ở vùng Đồng Tháp Mười, cây khoai mỡ được nhiều người nông dân tại huyện Thạnh Hoá, tỉnh Long An lựa chọn để thay thế cây lúa.  Họ thường dùng phương pháp xôm lỗ bằng một dụng cụ được làm bằng gỗ do người dân tự chế.

Sản phẩm củ khoai mỡ không chỉ được phân phối trong phạm vi khu vực địa phương mà còn vươn mình đến tận khu vực Châu Âu, Đài Loan, Trung Quốc, Nhật và Cambodia, mang lại niềm tự hào của vùng đất Long An.

Khoai mỡ là giống cây trồng mang lại thu nhập ổn định cho tất cả hộ trồng khoai tại địa phương. Tuy nhiên, để tiếp tục nâng cao hiệu quả, năng suất cho các hộ dân thì rất cần các chính sách, tạo điều kiện cho việc gia tăng diện tích, quảng bá sản phẩm, nâng cao giá bán khoai mỡ ở thị trường trong nước và xuất khẩu.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

 

Mỹ Tho -

Khánh Hà -

Hữu Bình