“Khơi thông” nguồn vốn tín dụng để phát triển kinh tế tập thể

Khó trong tiếp cận vốn tín dụng do thiếu tài sản đảm bảo, vốn từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX lại thấp, chưa đáp ứng nhu cầu… là một số khó khăn hiện nay của các HTX. Gỡ khó để khơi thông nguồn vốn tín dụng cho khu vực kinh tế tập thể là vấn đề được bàn luận tại hội thảo toàn quốc “Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể” do Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức sáng 23/4, tại Hà Nội.

Tính đến hết năm 2023, cả nước có 100 Liên hiệp hợp tác xã và gần 20.800 hợp tác xã nông nghiệp, chiếm gần 67% tổng số hợp tác xã. Đây là lĩnh vực cần nhiều vốn để phát triển sản xuất nhưng lại gặp khó trong tiếp cận vốn tín dụng do thiếu tài sản bảo đảm, quản trị thấp...

Trong khi đó, hiện chỉ có 10% HTX được vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX, còn lại đa số phải vay ở thị trường phi chính sách và tín dụng đen với lãi suất cao, chủ yếu phục vụ cho đáo nợ, chờ vốn tín dụng. Vì vậy, cần hoàn thiện hệ thống chính sách cũng như tìm ra giải pháp tháo gỡ về nguồn vốn cho HTX.

Đến cuối tháng 2, cho vay tín dụng đạt trên 6.000 tỷ đồng cho khoảng 1.200 HTX, Liêp hiệp HTX. Trong đó: Tín dụng với HTX nông nghiệp đạt 2.000 tỷ đồng, cho vay không có tài sản đảm bảo đạt 153 tỷ đồng. Để khơi thông nguồn vốn, bên cạnh sự nỗ lực của HTX, ngành ngân hàng sẽ tạo điều kiện, nghiên cứu, triển khai các sản phẩm tín dụng phù hợp với đặc thù của KTTT.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Hà Lan -

Như Huỳnh