Không cào bằng tỉ lệ giảm biên chế với giáo viên ở vùng khó khăn, miền núi

Sáng 8/11, chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Phó Thủ tướng Chính phủ, đại biểu Leo Thị Lịch - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện nay cả nước còn thiếu 118.253 giáo viên các cấp học, nếu vẫn tiếp tục giảm 10% viên chức theo trả lời của Bộ trưởng Bộ Nội vụ trong phiên chất vấn ngày 7/11 thì đối với các địa phương vùng sâu, vùng xa không có điều kiện thực hiện tự chủ đơn vị sự nghiệp thì việc thiếu giáo viên càng trở nên trầm trọng.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp nào giải quyết thiếu giáo viên trong thời gian tới?

Đối với vấn đề thiếu giáo viên, trả lời đại biểu Leo Thị Lịch, Bộ trưởng cho biết, để giải quyết được vấn đề này, cần có giải pháp đồng bộ. Việc thiếu giáo viên thường xảy ra ở bậc mầm non và tiểu học, ở các khu vực vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi. Bộ trưởng cho rằng, dù 5 năm qua, chúng ta đã sắp xếp, dồn dịch được nhiều điểm trường, tuy nhiên, công tác dồn dịch điểm trường này cần được tiếp tục thực hiện ở nhiều khu vực.

Với việc giảm biên chế 10%, qua trao đổi với các tỉnh, đặc biệt là các tỉnh Tây Bắc và Tây Nguyên, Bộ trưởng đề nghị tỷ lệ này không nên đặt ra một cách cào bằng, máy móc, giống nhau ở các địa phương. Theo đó, đối với các nơi tỷ lệ biên chế viên chức giáo dục lớn hơn, thì cần cân nhắc việc giảm này để đảm bảo đủ giáo viên. Đối với những vùng có điều kiện kinh tế khá hơn, có khả năng xã hội hóa tốt hơn, cần có giải pháp chia sẻ với các tỉnh miền núi và khó khăn. Ngoài ra, cần có những giải pháp về nguồn tuyển, chuẩn bị nguồn tuyển, đầu vào, để khi các tỉnh miền núi, các vùng đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn tiến hành tuyển thì sẽ sẵn có nguồn ứng tuyển.   

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

 

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số