Khủng hoảng nhân đạo ở Rafah, Dải Gaza

Thành phố Rafah ở miền Nam Dải Gaza là nơi trú ẩn an toàn cuối cùng của hơn 1,5 triệu người dân Gaza. Đa phần người dân nơi đây đang phải sinh hoạt trong các điều kiện thiếu thốn nhu yếu phẩm, nạn đói và dịch bệnh có nguy cơ bùng phát cao.

Đây là hình ảnh trên các con đường chật hẹp ở thành phố Rafah, nằm ở phía nam của Gaza. Hàng nghìn người dân đang xếp hàng chờ nhận số hàng viện trợ hiếm hoi được tiến vào khu vực. Nhiều người dân cho biết họ đã quá mệt mỏi với cuộc sống hiện nay, khi thực phẩm thì khan hiếm, vệ sinh lại kém và bệnh tật thì tràn lan.

Người dân cũng phải sống trong nỗi lo về khả năng Israel sẽ tấn công thành phố này sau tháng Ramadan.

Quân đội Israel trước đó dự kiến sẽ tiếp tục các hoạt động quân sự toàn diện ở Gaza thêm 6 đến 8 tuần nữa, bao gồm cả khả năng tấn công vào thành phố Rafah trước khi chuyển sang giai đoạn tấn công ở cường độ thấp hơn. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã khẳng định xung đột hiện nay không thể kết thúc nếu không có chiến dịch này, đồng thời cam kết thiết lập hành lang an toàn để sơ tán người dân. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa rõ địa điểm an toàn mà dân thường có thể di dời đến trên Dải Gaza.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Q.T