Kiến nghị thành lập quỹ thu mua cổ vật từ nguồn xã hội hóa

Chiều 19/4, Đoàn ĐBQH TPHCM đã tổ chức Hội thảo góp ý dự án Luật Di sản Văn hoá (sửa đổi). Trong đó, 2 nội dung liên quan tới việc thành lập quỹ thu mua cổ vật, di vật từ nước ngoài về Việt Nam và quy định về phục dựng lại sắc phong, bằng chứng nhận di tích được các đại biểu đặc biệt quan tâm và cho ý kiến.

Đại biểu bày tỏ niềm vui khi dự án Luật Di sản Văn hoá (sửa đổi) lần này có quy định về việc mua và đưa di vật, cổ vật có nguồn gốc Việt Nam từ nước ngoài. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị nên thành lập hẳn một quỹ thu mua di vật, cổ vật của Việt Nam ở nước ngoài từ nguồn xã hội hoá.

Cũng theo đại biểu, dự thảo luật cũng nên điều chỉnh từ ưu đãi, giảm sang miễn luôn thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng và các loại thuế khác đối với việc trao tặng cổ vật, di vật hoặc cho những cá nhân, tổ chức mua di vật, cổ vật từ nước ngoài về Việt Nam.

Bên cạnh đó, từ thực tế quản lý di tích, đại biểu cho biết, hiện nhiều di tích trên địa bàn xảy ra tình trạng mất, thất lạc sắc phong.

Thay mặt đoàn ĐBQH TPHCM, ông Hà Phước Thắng - Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH thành phố đã ghi nhận, tổng hợp toàn bộ các ý kiến góp ý. Những nội dung này sẽ được đoàn nghiên cứu để làm cơ sở trình lên Quốc hội trong kỳ họp tới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thùy Vân -

Hữu Bình