Kinh tế chưa thoát đáy, mục tiêu tăng trưởng 6,5% cả năm khó đạt

Sáng nay 27/9, tiếp tục phiên họp toan thể lần thứ 13, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tiến hành thẩm tra kết quả thực hiện Kế hoạch Phát triển kinh tế, xã hội năm 2023. Nhiều ý kiến cho rằng, mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5% trong năm nay là hết sức khó khăn, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn thách thức, thậm chí chưa thoát khỏi vùng đáy.

Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại phiên thẩm tra cho thấy mục tiêu đạt được tăng trưởng 6,5% là thách thức không nhỏ. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung cho biết, riêng chỉ tiêu GDP, theo báo cáo là “phấn đấu mức cao nhất”. Tuy nhiên các đại biểu cho rằng, nếu không có giải pháp đột phá, khó có thể hoàn thành mục tiêu này.

Đồng tình với tờ trình của Chính phủ về những hạn chế khó khăn hiện nay, trong đó tăng trưởng kinh tế các quý chưa đạt mục tiêu đề ra, các đại biểu cũng cho rằng, tăng trưởng quý sau cao hơn quý trước, nhưng tính chung 6 tháng GDP chỉ tăng 3,72%. Trong đó khu vực công nghiệp và xây dựng tăng thấp, sản xuất công nghiệp còn chậm, chưa phục hồi hoàn toàn so cùng kỳ năm 2022... 

Thùy Trang -

Thanh Nga -

Cao Hoàng