• 1406 lượt xem
  • 18:17 04/08/2023
  • Xã hội

Lâm Đồng: Đèo Mimosa quá tải, nguy cơ sạt lở tăng cao

Đèo Mimosa nằm trên Quốc lộ 20 là cửa ngõ của thành phố Đà Lạt và cao tốc Prenn - Liên Khương. Hiện nay đang trở nên quá tải và tiềm ẩn nhiều nguy cơ sạt trượt khi mùa mưa lũ Tây Nguyên đang trong giai đoạn cao điểm.

Nhiều tháng qua khi đèo Prenn được đóng cửa để nâng cấp mở rộng, đèo Mimosa trở thành tuyến đường huyết mạch đón hàng ngàn lượt phương tiện ra vào Tp Đà Lạt mỗi ngày. Vì lưu lượng phương tiện tăng đột ngột khiến mặt đường bị cày xới hư hỏng nặng, xuất hiện nhiều vị trí bên ta luy dương có nguy cơ sạt lở do mưa kéo dài và tải trọng nặng đè lên.

Vì đèo Mimosa do Trung ương quản lý nên địa phương cũng chỉ có phương án chắp vá, rải thảm nhựa tạm thời tại những đoạn hư hỏng để giảm thiểu những thiệt hại cho phương tiện lưu thông trên tuyến đường này trong lúc chờ đợi đèo Prenn hoàn thiện.

Vừa qua, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã ra văn bản hỏa tốc số 6653/UBND-GT về việc tổ chức kiểm tra, đánh giá nguy cơ sạt lở trên tuyến đèo Mimosa và giao cho Sở GTVT chủ trì tham mưu đề xuất phương án khả thi trước ngày 10/8/2023. Qua rà soát trên địa bàn tỉnh hiện còn 163 vị trí bị sạt lở và có nguy cơ sạt lở đất trong đó có tuyến đèo Mimosa. Bên cạnh đó dọc tuyến đèo này còn có hàng chục công trình xây dựng rất chênh vênh nhằm khai thác du lịch, trong đó có nhiều công trình đang đào xới khoét sâu vào chân núi tiềm ẩn nhiều nguy cơ sạt trượt.

 Được biết trong 7 tháng đầu năm, tình hình thiên tai trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng diễn biến phức tạp, liên tục xảy ra các vụ sạt lở nghiêm trọng khiến 6 người tử vong và hư hỏng nhiều tài sản của người dân và của Nhà nước./. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Ngọc Duy -

Việt Bảo