Lâm Đồng: Xử lý lãnh đạo nếu bao che cấp dưới vi phạm nồng độ cồn

Để xây dựng thói quen “đã uống rượu bia không điều khiển phương tiện tham gia giao thông” trong người dân và tạo sự đồng thuận nhất trí cao trong cộng đồng xã hội với các hoạt động của lực lượng lượng công an trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo xử lý nghiêm không có ngoại lệ đối với các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, đồng thời dựa theo các Nghị định 69 và 71 để xử lý về mặt Đảng và chính quyền đối với các cán bộ vi phạm.

Từ đầu năm đến nay tại tp Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng nhất là vào cuối tuần trên các tuyến đường đổ về trung tâm có rất đông người và phương tiện qua lại. Nhưng hầu như tất cả đều quen với việc dừng xe xếp hàng để cho lực lượng chức năng kiểm tra nhanh nồng độ cồn. Với việc kiểm tra liên tục nên ý thức tuân thủ luật của người dân tăng cao, số lượt vi phạm ngày càng giảm, bên cạnh đó hầu hết các trường hợp vi phạm nồng độ cồn đều ý thức được hành vi của mình đồng thời hoà nhã chấp nhận án phạt hành chính.

Việc xử phạt vi phạm nồng độ cồn của tỉnh Lâm Đồng được thực hiện phương châm không có vùng cấm, không có trường hợp ngoại lệ nào, vì vậy khác với người dân khi vi phạm chỉ bị xử phạt hành chính tuỳ theo mức độ, các cán bộ công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan, đơn vị Nhà nước còn phải đối diện với nhiều hình thức xử lý về mặt Đảng và chính quyền tại cơ quan, đơn vị đang công tác, và người đứng đầu sẽ bị bị xử lý nếu bao che, dung túng.

Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc kiểm tra xử lý nồng độ cồn, từ đầu năm đến nay tỉnh Lâm Đồng đã phát hiện và xử lý 2.715 trường hợp vi phạm, kéo giảm 03 vụ TNGT liên quan đến nồng độ cồn so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý có nhiều cán bộ lãnh đạo cấp tỉnh bị xử lý kỷ luật về mặt chính quyền vì vi phạm nồng độ cồn đã tạo hiệu ứng và sự đồng thuận cao của người dân, góp phần hình thành thói quen  “đã uống rượu bia không điều khiển phương tiện tham gia giao thông”.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Ngọc Duy