Làm gì với 14 nghìn xe “hết đát”

Phương tiện giao thông cũ nát, quá niên hạn sử dụng được cho là một trong những nguyên nhân gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, việc thu hồi xe không đủ điều kiện lưu hành, giảm thiểu ô nhiễm từ khí thải phương tiện giao thông “quá đát” trên thực tế vẫn còn là thách thức lớn .

Việc phải lưu thông trên đường cùng với các xe hết niên hạn không đủ điều kiện tham gia giao thông là điều khiến người dân luôn cảm thấy lo lắng và bất an.

Những phương tiện như ô tô hết niên hạn sử dụng chính là những “thủ phạm” gây ra ô nhiễm môi trường, chủ yếu từ khói và khí thải của những phương tiện này. Không chỉ vậy, xe hết niên hạn còn gây mất mỹ quan và hơn nữa là tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Luật Giao thông đường bộ nghiêm cấm việc sử dụng xe hết niên hạn để tham gia giao thông, song chưa có điều khoản xử lý bắt buộc với xe hết đát phải thu hồi hay tiêu hủy.

Thực tế, việc thu hồi và xử lý xe hết niên hạn còn gặp nhiều khó khăn, bởi nhiều xe hết niên hạn có thể được bán đi hoặc đem sử dụng tại các vùng núi, vùng hẻo lánh. Các chuyên gia khuyến nghị cần có lộ trình cụ thể, ban hành các văn bản hướng dẫn cũng như cơ chế phù hợp với pháp luật để ngăn ngừa việc lưu hành xe "hết đát" hoặc chủ xe lén lút mang đến các vùng sâu, vùng xa tiêu thụ .

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Khánh Linh -

Việt Hà