• 1324 lượt xem
  • 08:05 18/08/2023
  • Văn hóa

Lắng đọng đêm Thơ - Nhạc - Kịch “Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi”

Cho đến hiện tại, ở nước ta mới chỉ ghi nhận duy nhất trường hợp một cặp vợ chồng cùng được vinh danh với Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật. Đó là nhà viết kịch, nhà thơ Lưu Quang Vũ và nữ sĩ Xuân Quỳnh. Vừa qua, tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra đêm thơ - nhạc - kịch sâu sắc, công phu, nhân kỷ niệm 35 ngày mất của đôi vợ chồng thi nhân tài hoa ấy. Một đêm diễn hội tụ nhiều loại hình nghệ thuật, quy tụ nhiều nghệ sĩ tên tuổi, và đọng lại trong lòng khán giả những cảm xúc khó quên.

Chương trình do nhà báo Lưu Quang Định viết kịch bản, NSƯT Trần Lực làm tổng đạo diễn; trong đó tập trung khai thác chính vào khối tác phẩm để đời của Lưu Quang Vũ. Nội dung kịch bản được cân đối, chọn lựa, để “cô đặc” chất liệu dồi dào thành 4 chương đặc sắc, làm nên một chỉnh thể hài hòa mang tên “Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi”. Cùng với sự chiêm nghiệm của thời gian, công chúng ngày càng hiểu sâu hơn về những cống hiến của tác giả Lưu Quang Vũ ở nhiều góc độ. Một nhà viết kịch, nhà thơ, và cao hơn cả, là một công dân đầy trách nhiệm trước những vấn đề lớn lao của đất nước mình. Ông xứng đáng là một cây bút tiên phong của nền kịch nghệ Việt Nam thời đổi mới.

 Đã 35 năm kể từ ngày Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh ra đi về miền mây trắng, khối di sản văn học nghệ thuật mà họ gửi lại cuộc đời dường như vẫn tha thiết sống và thở cùng hiện tại. Với công chúng yêu nghệ thuật, thi ca, đêm thơ - nhạc - kịch “Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi” hàm chứa những điều vừa quen vừa lạ. Quen, là bởi hầu hết những câu chuyện thấm đẫm tình yêu cùng khát vọng sống đẹp ấy vốn đã được ghi nhớ rất sâu trong lòng người mộ điệu. Lạ, là bởi cách tiếp cận, khai thác và nối dài sức sống của từng tác phẩm trong đời sống nghệ thuật hôm nay. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thiện Đoan -

Văn Thắng