Lạng Sơn bảo vệ gia súc vùng núi cao

Liên tục trong nhiều ngày qua, nền nhiệt độ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn xuống thấp, trời rét đậm, có nơi rét hại. Tại đỉnh núi Mẫu Sơn, huyện Cao Lộc, nhiệt độ có thời điểm giảm xuống âm 2,2 độ C. Chính quyền, cơ quan chức địa phương đã triển khai các biện pháp phòng, chống, tránh để vật nuôi bị chết đói, chết rét.

Xã Mẫu Sơn, huyện Cao Lộc - nơi có đỉnh núi Mẫu Sơn, là khu vực có nền nhiệt độ thấp nhất tỉnh Lạng Sơn. Nơi đây, thường xuyên phải hứng chịu những đợt rét đậm, rét hại, thậm chí xuất hiện băng tuyết mỗi khi mùa đông đến. Để bảo vệ đàn gia súc, chính quyền, cơ quan chức năng địa phương đã tuyên truyền, vận động người chăn nuôi không chủ quan, thả rông trâu bò qua đêm trong rừng. Đồng thời phải làm chuồng trại kiên cố, quây vây, che chắn chuồng nuôi kín gió; tăng cường chăm sóc để nâng cao sức đề kháng cho vật nuôi.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh và đói, rét, giảm thiểu thiệt hại do thời tiết khắc nghiệt gây ra cho vật nuôi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Lạng Sơn đã đề nghị các huyện, thành phố thực hiện nghiêm chỉ đạo về phòng, chống đói, rét cho vật nuôi; cử cán bộ chuyên môn xuống địa bàn, hướng dẫn người dân triển khai các phương án phòng, chống đói, rét, phòng ngừa dịch bệnh, bảo vệ vật nuôi.

Toàn tỉnh Lạng Sơn hiện có khoảng 69.000 con trâu, bò, hơn 50.000 con dê. Khi trời rét đậm, rét hại, đàn trâu, bò, dê bị ảnh hưởng nặng nhất, do người dân vẫn giữ tập quán thả rông trong rừng, trên núi cao nên thường xảy ra thiệt hại. Trong mùa đông năm 2022, toàn tỉnh đã có khoảng hơn 1.000 con trâu, bò, dê bị chết vì đói, rét; trong đó, nhiều nhất là dê do đồng bào nuôi thả trên núi cao./. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam