Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản

Chiều tối 28/11 theo giờ Tokyo, tiếp tục chương trình thăm chính thức Nhật Bản, Chủ tịch Nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân đã dự Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Tham dự sự kiện trang trọng này có Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino và Công nương, Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Nukaga Fukushiro cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, tổ chức hữu nghị cùng những người bạn Nhật Bản thân thiết với Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử và sau 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hợp tác, hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản đã phát triển mạnh mẽ, thực chất, sâu rộng và đạt nhiều thành tựu quan trọng, to lớn trên hầu hết các lĩnh vực.

Quan hệ chính trị được tăng cường trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội với sự tin cậy chính trị cao. Bày tỏ tin tưởng với khuôn khổ quan hệ mới, quan hệ hai nước sẽ bước vào giai đoạn phát triển mới hiệu quả hơn, thực chất hơn và bền vững hơn trên mọi lĩnh vực, Bộ trưởng mong muốn phối hợp giữa Bộ Ngoại giao hai nước ngày càng hiệu quả, góp phần cụ thể hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nhật Bản.

Thông tin về kết quả hoạt động của Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản – Việt Nam, đã và đang cống hiến hết mình cho sự phát triển của quan hệ hợp tác giữa hai nước trong nhiều năm qua, Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản – Việt Nam Nikai Toshihiro mong muốn được cùng lãnh đạo, nhân dân hai nước tiếp tục đóng góp hết sức mình cho sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa của tình hữu nghị Nhật – Việt trong thời gian tới.

Trong phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kamikawa Yoko  cho rằng, nhờ việc duy trì thường xuyên các hoạt động hợp tác đã gây dựng, vun đắp nền tảng tình bạn của nhân dân hai nước, ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là trong tình huống cấp bách như ứng phó với thảm họa động đất sóng thần xảy ra tại Đông Bắc Nhật Bản năm 2011, mưa bão và lũ lụt tại Việt Nam, đối phó với đại dịch SARS, dịch bệnh Covid-19…, Việt Nam và Nhật Bản không chỉ thúc đẩy hợp tác vì hòa bình và ổn định của khu vực và trên thế giới mà còn hướng đến mục tiêu duy trì và củng cố trật tự quốc tế tự do, rộng mở và dựa trên thượng tôn pháp luật.

Nhắc đến tầm nhìn 50 năm tiếp theo trong quan hệ hai nước, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản cho rằng, việc thúc đẩy giao lưu thế hệ trẻ và tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới là điều vô cùng quan trọng, nhất là đối phó với các vấn đề môi trường, chuyển đổi xanh (GX), chuyển đổi số (DX)...

Tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino và Công nương, Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Nukaga Fukushiro và các khách mời đã cùng thưởng thức Chương trình Hoà nhạc Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản. Chương trình do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức, với phần trình diễn của các nghệ sĩ thuộc Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam và Dàn nhạc Giao hưởng NHK Nhật Bản cùng các nghệ sĩ khách mời, qua phần chỉ huy của Nhạc trưởng Honna Tetsuji.

Dịp này, diễn ra Triển lãm ảnh kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản trưng bày những dấu ấn lịch sử trong quan hệ ngoại giao Việt Nam và Nhật Bản.

Đặc biệt, triển lãm trưng bày bức ảnh ghi lại dấu mốc lịch sử ngày 21/9/1973, hai nước ký kết và trao Công hàm về việc thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Triển lãm giới thiệu đến người xem những bức ảnh về các chuyến thăm cấp của lãnh đạo hai nước, các hình ảnh về viện trợ ODA của Nhật Bản cho sự phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam, và những hình ảnh giao lưu nhân dân, giao lưu văn hoá nghệ thuật sôi động tại Việt Nam.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam