Lên vùng Mộc Châu ăn Tết cổ truyền

Đồng bào dân tộc Mông ở Mộc Châu, Sơn La đón Tết cổ truyền sớm hơn Tết Nguyên đán 1 tháng. Người Mông ở bản Tà Số, xã Chiềng Hắc đang rộn ràng đón Tết, trong niềm hân hoan và hi vọng năm mới, cuộc sống sẽ ngày càng ấm no, hạnh phúc hơn.

Những nếp nhà của đồng bào dân tộc Mông ở bản Tà Số, xã Chiềng Hắc nép mình sau những rặng núi, ẩn mình bên những vườn đào, vườn mận. Trong nghi thức đón năm mới, lễ cúng mời tổ tiên ông bà, về ăn tết được người chủ gia đình thực hiện rất thành kính. Các vật dụng, công cụ lao động cũng được dán giấy nghỉ ngơi như con người sau 1 năm lao động vất vả.

Ngày Tết cũng là dịp để người Mông vui chơi sau một năm lao động vất vả. Những ngày này tất cả mọi người đều tập trung chơi những trò chơi dân gian như đánh tu lu, ném pao. Các chàng trai, cô gái múa hát, nhảy khèn, thổi sáo,…Những nét văn hóa truyền thống độc đáo cũng thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia.

Bản Tà Số, xã Chiềng Hắc được huyện Mộc Châu chọn làm điểm để phát triển du lịch cộng đồng dân tộc Mông. Chính vì vậy, đồng bào Mông ở Tà Số đón Tết trong một tâm thế mới, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vừa làm du lịch cộng đồng tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Những năm gần đây, diện mạo bản Tà Số, xã Chiềng Hắc dần được thay da đổi thịt. Đường lên bản đã được bê tông hóa, việc giao thương thuận tiện hơn. Du lịch cộng đồng phát triển, nhiều du khách trong nước và quốc tế biết đến nên kinh tế của bản cũng có bước phát triển mới, đời sống của đông bào ngày càng khấm khá hơn, bà con đoàn kết xây dựng bản làng tươi đẹp, văn minh hơn. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Thuý Hà -

Phúc Điền